Tổng thống Latvia cảnh báo sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga

27/09/2023, 21:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Latvia cảnh báo nước này sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga và Belarus để bảo vệ biên giới NATO.

Hãng tin RT dẫn thông tin mới nhất từ Tổng thống Latvia Edgar Rinkevics cho biết, đất nước của ông sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga và Belarus, để bảo vệ biên giới NATO khỏi dòng người di cư ồ ạt hoặc các “mối đe dọa” không xác định khác.

Bên cạnh đó, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại thủ đô Riga hôm 26/9, nhà lãnh đạo Latvia cũng hứa rằng chính quyền sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ biên giới của NATO khỏi mọi mối đe dọa.

Trước đó, quốc gia vùng Baltic trên đã tăng cường an ninh và tuần tra biên giới, đồng thời đóng cửa hầu hết các trạm kiểm soát ở phía Nam với nước láng giềng Belarus, để đối phó với số lượng người di cư bất hợp pháp đang ngày càng tăng.

Tổng thống Latvia cảnh báo sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga - 1

Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics gặp Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại Riga hom 26/9. Ảnh: RT

Cuộc khủng hoảng di cư trong khu vực lần đầu tiên nổ ra vào năm 2021, khi Belarus trở thành điểm trung chuyển chính cho những người tị nạn Trung Đông đang cố gắng đến các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Tình trạng hỗn loạn do di cư ồ ạt được cho là chủ yếu ảnh hưởng đến Ba Lan nhưng cũng đã lan sang Latvia và Lithuania trong thời gian gần đây. Trong khi đó, các quan chức ở Belarus đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc cho rằng chính phủ nước này tác động làm tăng dòng người di cư đến EU.

Đầu tháng 9, Latvia cũng đã ra lệnh cấm nhập đối với các phương tiện ô tô mang biển số Nga. Các quốc gia vùng Baltic khác sau đó cũng đã đưa ra những chính sách tương tự.

Động thái này được đưa ra sau khi EU tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt thương mại sâu rộng đối với Nga cũng mở rộng sang các mặt hàng cá nhân như ô tô, điện thoại, hành lý, thậm chí cả dầu gội và giấy vệ sinh.

Ủy ban Châu Âu đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU “xem xét rõ về những rủi ro có thể xảy ra khi lách lệnh trừng phạt” đồng thời cảnh báo sẽ tịch thu bất kỳ mặt hàng nào có xuất xứ từ Nga khi tiến hành kiểm tra hải quan.

Phía Moscow ngay sau đó đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp hạn chế này, trong đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi đó là “sự phân biệt chủng tộc thuần túy” của các quan chức phương Tây.

Người gốc Nga chiếm khoảng 1/4 trong tổng số 1,8 triệu cư dân của Latvia. Song, nhiều người Nga đã từ chối nhận quốc tịch và quyền công dân Latvia kể từ khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991. 

Sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Latvia cũng đã yêu cầu các công dân Nga muốn cư trú tại quốc gia vùng Baltic này phải thi và vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ. Tháng trước, chính phủ Latvia cảnh báo rằng gần 6.000 công dân Nga có thể bị trục xuất nếu không hoàn thành các điều kiện cần thiết đã được đưa ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Latvia cảnh báo sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga