Bốn phương

Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc cùng đến Kazakhstan

03/07/2024 14:43

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã đến Kazakhstan tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đến Kazakhstan hôm 3-7 trong khi Bắc Kinh cũng lên tiếng xác nhận về việc tham dự SCO của Chủ tịch Tập Cận Bình.

SCO là diễn đàn được Trung Quốc và Nga thành lập năm 2001 với mục đích bảo vệ an ninh ở khu vực Á-Âu, sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 3 và 4-7 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

"Các nhà lãnh đạo của các nước thành viên SCO sẽ thảo luận về tình hình hiện tại và triển vọng tăng cường hợp tác nhiều mặt trong tổ chức này và cải thiện các hoạt động của tổ chức" – Reuters dẫn tuyên bố của Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

SCO lần thứ 24 tại Astana còn dự kiến kết nạp thêm thành viên mới với mong muốn gia nhập của Belarus.

Hội nghị có sự tham dự của các nhà lãnh đạo hoặc đại diện đến từ Azerbaijan, Belarus, Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Qatar, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Mông Cổ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan.

Truyền thông Nga hôm 2-7 cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng dự kiến có mặt.

Bên lề hội nghị, Tổng thống Putin có nhiều kế hoạch hội đàm song phương, bao gồm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ không tham dự và cử Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar thay thế.

AA cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bay tới Kazakhstan hôm 2-7, ông không chỉ tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO mà còn thăm chính thức cấp nhà nước Kazakhstan.

Tiếp đến, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ bay tới thăm chính thức Tajikistan và kết thúc chuyến công du Trung Á vào ngày 6-7.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AA

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AA

Bài liên quan
Tổng thống Nga hội đàm Chủ tịch Trung Quốc tại diễn đàn SCO
GDTĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bay tới Kazakhstan dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Thượng Hải (SCO) và dự kiến hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc cùng đến Kazakhstan