Tổng thống Putin: Đức "ngậm trái đắng" trong quan hệ với Ukraine, Mỹ

01/12/2023, 06:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Putin cho hay, Ukraine nhận tiền viện trợ từ Đức, nhưng chính nước này lại cắt nguồn khí đốt mà Đức “rất cần”.

Ông Putin: Đức

Tổng thống Nga Putin (ảnh: TASS)

Phát biểu tại đại hội các nhà khoa học trẻ của Nga được tổ chức ở vùng Krasnodar (Nga), ông Putin cho rằng, nhiều nước châu Âu đang tự quay lưng với nguồn năng lượng giá rẻ từ Nga, hoặc hành động theo ý Mỹ vì “lý do chính trị”, RT hôm 30/11 đưa tin.

“An ninh năng lượng của EU bị ảnh hưởng khi Ba Lan và Ukraine cắt nguồn cung khí đốt Nga qua lãnh thổ và 2 đường ống Nord Stream bị phá hoại”, ông Putin nói.

“Ukraine nhận tiền từ châu Âu, trong đó có Đức, nhưng chính Ukraine lại cắt nguồn cung khí đốt từ Nga mà Đức rất cần. Đức phải ngậm trái đắng, vì nước này thiếu quyền tự chủ”, ông Putin nói, ám chỉ Đức bị Mỹ gây sức ép.

Ông Putin cho rằng, một số quan chức cấp cao của Đức “dường như thiếu kỹ năng để đưa ra những quyết định hợp lý, chuyên nghiệp”.

“Ai cũng biết rõ điều đó và thế giới chê cười họ”, ông Putin nói.

Chính phủ Đức hiện chưa đưa ra bình luận về các phát biểu của Tổng thống Nga Putin.

Quan hệ Đức – Nga trở nên căng thẳng khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2 năm ngoái. Ông Robert Habeck, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Khí hậu và Kinh tế Đức, từng tuyên bố, nước này sẽ loại bỏ và không bao giờ phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Tháng 4 năm ngoái, Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt cho EU qua đường ống Yamal (chạy qua lãnh thổ Ba Lan). Lý do là Ba Lan từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp.

Tháng 9 năm ngoái, đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 từ Nga sang Đức bị rò rỉ. Việc vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức gần như tê liệt.

Hôm 29/10, ông Aleksey Chernyshov, người đứng đầu tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine, tuyên bố, Naftogaz sẽ từ chối vận chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ Ukraine sau khi hợp đồng giữa 2 bên hết hạn vào cuối năm 2024.

“Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 và chúng tôi không có ý định gia hạn. Hợp đồng sẽ kết thúc, quá trình vận chuyển khí đốt sẽ dừng lại”, ông Chernyshov nói.

Theo RT, Đức hiện là quốc gia viện trợ quân sự nhiều bậc nhất cho Ukraine. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông báo, Đức sẽ viện trợ thêm 1,4 tỷ USD vũ khí cho Ukraine.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 29/11, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cảnh báo: “Công chúng ngày càng ít quan tâm đến tình hình ở Ukraine. Điều này thật tai hại”.

“Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để mở rộng chiếc ô phòng thủ cho Ukraine vào mùa đông”, bà Baerbock viết, đề cập tới hệ thống phòng không của Ukraine.

Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm Việt Nam
Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich vừa nhắc lại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận lời thăm Việt Nam. Tuy chưa thể tiết lộ ngày cụ thể, nhưng Đại sứ nói rằng chuyến thăm sẽ sớm diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin: Đức "ngậm trái đắng" trong quan hệ với Ukraine, Mỹ