Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dùng máy bay F-16 "ra điều kiện"?

Anh Thư | 27/09/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nếu Mỹ "giữ lời hứa" về thương vụ máy bay F-16, nước này cũng sẽ làm điều tương tự liên quan đến việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Theo hãng tin Reuters, phát ngôn trên đã được ông Erdogan đưa ra trên chuyến bay trở về từ vùng đất Nakhchivan của Azerbaijan.

Ông Erdogan cho biết cho biết Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về việc Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO vào tuần trước tại TP New York - Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dùng máy bay F-16 ra điều kiện? - Ảnh 1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: ANADOLU

Một vấn đề khác được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh trong phát biểu này là các rắc rối liên quan đến đề nghị của nước này mua máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

“Bây giờ chúng tôi mong đợi câu trả lời rõ ràng từ Mỹ về vấn đề này. Chúng tôi hy vọng nhận được kết quả tích cực như mong đợi mà không bị chậm trễ quá nhiều” - hãng tin Anadolu dẫn lời ông Erdogan.

Trước đó, Ankara đã đưa ra yêu cầu vào tháng 10-2021. Thỏa thuận trị giá 6 tỉ USD sẽ bao gồm việc bán 40 máy bay phản lực F-16 cũng như bộ dụng cụ hiện đại hóa cho 79 máy bay chiến đấu hiện có của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp chủ chốt ở Đồi Capitol đưa ra nhiều yêu cầu liên quan đến thương vụ này, bao gồm việc Ankara chấp thuận để Thụy Điển gia nhập NATO.

Ông Erdogan cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua F-16 từ Mỹ và việc Thụy Điển gia nhập NATO không liên quan tới nhau, đồng thời nói thêm rằng điều này tùy theo quyết định của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: "Nếu họ thực hiện lời hứa, quốc hội của chúng tôi cũng sẽ thực hiện lời hứa của mình và thực hiện các bước đi phù hợp".

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 ở Lithuania, ông Erdogan đã đồng ý chuyển tới quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị của Thụy Điển gia nhập NATO để bỏ phiếu phê chuẩn.

Vì quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đang trong kỳ nghỉ nên điều này sẽ được bàn đến sau khi được triệu tập lại vào tuần tới. Tất cả các thành viên hiện tại của NATO phải đồng thuận với bất kỳ sự bổ sung mới nào cho liên minh.

Bài liên quan
Phản ứng gấp trong đêm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cảnh báo về nguy cơ đảo chính
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi nhận được cảnh báo từ ông Devlet Bahceli, lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc (NMP).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dùng máy bay F-16 "ra điều kiện"?