Tổng thống UAE thẳng thừng từ chối đề nghị của Thủ tướng Israel

09/01/2024, 22:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng ngỏ ý muốn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chi trả trợ cấp phúc lợi cho những người Palestine mất việc vì không thể quay trở lại làm việc ở Israel sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra.

Tổng thống UAE thẳng thừng từ chối đề nghị của Thủ tướng Israel - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống UAE kiêm tiểu vương Abu Dhabi, Mohammed bin Zayed.

Hôm 8/1, Tổng thống UAE kiêm tiểu vương Abu Dhabi, Mohammed bin Zayed (MbZ) đã thẳng thừng từ chối đề nghị của ông Netanayhu. Theo báo Mỹ Axios, ông MbZ tỏ ra tức giận, nói Thủ tướng Israel lẽ ra nên hỏi "Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky".

Báo Mỹ cho biết, ông Netanyahu đưa ra lời đề nghị với lãnh đạo UAE "Cách đây vài tuần". Ước tính có khoảng 100.000 người Palestine sống ở khu Bờ Tây mất việc vì không thể quay trở lại Israel kể từ tháng 10/2023.

Theo báo Mỹ, ông MbZ nói ông Netanyahu đang tự tạo ra vấn đề khi ngăn cản người Palestine đi lại tự do giữa các cùng lãnh thổ Israel và Palestine. Do đó, UAE từ chối chi trả các khoản trợ cấp.

"Hỏi ông Zelensky về các khoản tiền ấy", ông MbZ nói với vẻ tức giận. Theo lãnh đạo UAE, Tổng thống Ukraine "nhận được rất nhiều tiền từ nhiều quốc gia nên có thể hỗ trợ Israel".

UAE là một trong số các quốc gia Ả Rập đã bình thường hóa quan hệ với Israel. "Viễn cảnh các nước Ả Rập sẵn sàng chi tiền và giúp duy trì tình trạng ở Gaza và khu Bờ Tây chỉ là mong muốn viển vông của Israel", một quan chức UAE nói.

Sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, Bộ Quốc phòng Israel đề xuất cấp quyền đặc biệt để một bộ phận người Palestine có thể tự do đi lại, qua đó tiếp tục làm việc ở Israel.

Tuy nhiên, nhóm các quan chức Israel theo đường lối cứng rắn, dẫn đầu là Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich đã thẳng thừng bác bỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống UAE thẳng thừng từ chối đề nghị của Thủ tướng Israel