Tổng thống Ukraine trực tiếp chỉ huy quân đội, Tướng Zaluzhnyi sẽ bị loại bỏ?

Thu Hằng | 05/12/2023, 12:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Zelensky được cho là đã thiết lập mối liên hệ trực tiếp với các chỉ huy hàng đầu của Ukraine, có thể loại bỏ Tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi.

Ukrainska Pravda: Tổng thống Ukraine trực tiếp chỉ huy quân đội, có thể loại bỏ tướng Zaluzhnyi - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine, Zelensky (phải) và Tổng tư lệnh quân đội Zaluzhnyi (trái). Ảnh: Reuters

Theo tờ Ukrainska Pravda đưa tin ngày 4/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tạo ra các kênh song song để liên lạc với các chỉ huy của nhiều nhánh khác nhau trong quân đội, bỏ qua Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi.

Tờ báo cho biết, các kênh song song được cho là đã được thiết lập để liên lạc với các Tư lệnh của Lực lượng Mặt đất, Oleksandr Syrskyi và Tư lệnh Lực lượng Không quân, Mykola Oleshchuk.

Ukrainska Pravda viết: Việc tiếp xúc trực tiếp với các chỉ huy sẽ đẩy nhanh công việc của tổng thống nhưng lại gây bất ổn cho công việc của người đứng đầu Lực lượng Vũ trang, người chỉ biết được một số thông tin từ cấp dưới chính thức của mình tại các cuộc họp của Tổng hành dinh, nếu có.

Một người thân cận với Tổng tư lệnh Zaluzhnyi cho biết: “Bạn thấy đấy, đôi khi có vẻ như Tổng thống Zelensky có hai loại Lực lượng vũ trang: Lực lượng ‘tốt’ do Syrskyi và những nhân vật được yêu thích khác chỉ huy, và lực lượng ‘tệ’, trực thuộc Zaluzhnyi”.

“Điều này rất làm mất đi động lực của tổng tư lệnh và quan trọng nhất là ngăn cản ông ta chỉ huy toàn bộ quân đội”, nguồn tin nhận xét.

Hồi tháng 11, các cuộc thảo luận ở Ukraine đã được nối lại liên quan đến những căng thẳng được cho là xảy ra giữa Tổng thống Zelensky và Tư lệnh quân đội Zaluzhnyi, một phần là do hai bài báo nổi tiếng trên tạp chí Time và Economist, cũng như các sự kiện không liên quan sau đó.

Vào đầu tháng 11, ông Zaluzhnyi nói trong một loạt bài trên tờ Economist rằng cuộc chiến đang bước vào giai đoạn định vị mệt mỏi đối với Ukraine. Văn phòng Tổng thống sau đó đã đưa ra một số tuyên bố gián tiếp bác bỏ các tuyên bố của vị tướng hàng đầu này.

Ông Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng tình hình ở mặt trận hiện nay rất khó khăn, nhưng ông không tin rằng cuộc chiến đã đi vào bế tắc. Đồng thời, ông đề xuất khả năng thay đổi chiến lược quân sự của Ukraine nhưng không nêu rõ chi tiết.

Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Ukraine cho biết một chiến dịch làm mất uy tín của Zaluzhnyi đã được Nga phát động, nhằm gây “chia rẽ giữa chính phủ và quân đội". Moskva chưa có phản hồi chính thức về cáo buộc này.

Văn phòng của Tổng thống Zelensky đã nhiều lần phủ nhận có bất kỳ xung đột nào như vậy.

Ngày 28/11, tờ Economist dẫn một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Ukraine đưa tin về mối quan hệ đang xấu đi giữa Tổng thống và Tổng tư lệnh quân đội.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, sau đó đã phủ nhận điều này.

Trong khi đó, tờ Ukrainska Pravda ngày 4/12 cho biết, trong chuyến thăm Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã được thông báo rằng Kiev cần 17 triệu quả đạn pháo, và một nguồn lực trị giá 350 - 400 tỷ USD sẽ là cần thiết để giành lại các vùng lãnh thổ của đất nước.

Tờ báo cho biết tính toán của Bộ Tổng tham mưu cho thấy "để hoàn thành nhiệm vụ của tổng thống Zelensky là giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraine cần có lực lượng và phương tiện trị giá 350 - 400 tỷ USD."

Ngoài ra, theo nguồn tin của Ukrainska Pravda, Bộ trưởng Austin cũng cho biết Tư lệnh Zaluzhnyi đã phàn nàn với ông về sự can thiệp của Văn phòng Tổng thống. "Ông Austin sau đó nói với chúng tôi rằng Zaluzhnyi phàn nàn về việc mọi người đều cản trở ông ấy – Văn phòng Tổng thống, chỗ này, chỗ kia. Rõ ràng là tổng thống cũng đã biết về những cuộc trao đổi như vậy và chúng không nuôi dưỡng cho lòng tin", nguồn tin cho biết.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine trực tiếp chỉ huy quân đội, Tướng Zaluzhnyi sẽ bị loại bỏ?