Tổng thư ký NATO: 'Hỗ trợ Ukraine không phải là làm từ thiện'

17/01/2024, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg mô tả tình hình trên chiến trường là cực kỳ khó khăn đối với quân đội Ukraine và kêu gọi không đánh giá thấp Nga.

Tổng thư ký NATO: 'Hỗ trợ Ukraine không phải là làm từ thiện' - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

"Tình hình trên chiến trường vô cùng khó khăn. Nga hiện đang tấn công trên nhiều khu vực của tiền tuyến. Và tất nhiên, cuộc tấn công lớn mà Ukraine phát động vào mùa hè năm ngoái đã không mang lại kết quả như chúng ta mong đợi. Chúng ta có thể thấy Nga đang tăng cường sức mạnh như thế nào”, ông Stoltenberg nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thuỵ Sĩ) hôm 16/1. “Nga đang thúc đẩy mạnh mẽ. Đây là vấn đề nghiêm trọng và chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp Nga".

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh “vẫn còn lý do để lạc quan”. Ông chỉ ra những thành tựu ấn tượng của Ukraine trong việc giành quyền kiểm soát lãnh thổ; mở hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen; và tiếp tục tồn tại với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Ukraine hiện đang hướng về phương Tây, khao khát trở thành thành viên NATO và Liên minh châu Âu. Ông Stoltenberg cho rằng “hỗ trợ Ukraine không phải là làm từ thiện; đó là một khoản đầu tư vào an ninh của chính chúng ta”.

Cũng tại Davos, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Tổng thống Zelensky bày tỏ sự biết ơn đối với Washington, Tổng thống Joe Biden, Quốc hội và người dân Mỹ vì sự ủng hộ và lãnh đạo kiên định của họ trong việc hỗ trợ Ukraine.

“Chúng tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ liên tục của Mỹ, điều này rất cần thiết cho đất nước chúng tôi”, ông Zelensky lưu ý.

Lãnh đạo Ukraine đã thông báo cho hai ông Blinken và Sullivan về tình hình hiện tại trên mặt trận, các nhiệm vụ chính mà lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt trong năm nay và các phương tiện cần thiết để thực hiện chúng.

Tổng thống tiết lộ hai bên cũng thảo luận về sự hợp tác hơn nữa giữa Ukraine và Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt nhấn mạnh vào hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa.

“Chúng tôi đã thảo luận các cách để tăng đầu tư quốc tế vào Ukraine, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng. Việc tăng cường hợp tác và sản xuất quốc phòng sẽ làm tăng khả năng tự lực của Ukraine, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào viện trợ tài chính và quân sự nước ngoài”.

Bài liên quan
Ukraine 'chịu đựng và mất mát' thế nào trong khi chờ viện trợ Mỹ?
Ukraine buộc phải quay về thế bị động phòng thủ khi tình trạng thiếu đạn dược ngày càng nghiêm trọng hơn, trao quyền chủ động trên toàn chiến trường cho lực lượng Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO: 'Hỗ trợ Ukraine không phải là làm từ thiện'