TP HCM chưa thể xây dựng lại nhà chung cư cấp D

29/03/2023, 15:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - TP HCM có 16 chung cư cấp D, tuy nhiên nhiều năm qua công tác tháo dỡ, xây dựng mới thay thế chung cư cũ chỉ dừng lại ở việc di dời, tạm cư người dân.

Ngày 29-3, Đoàn giám sát thuộc Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã làm việc với UBND TP HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

TP HCM chưa thể xây dựng lại nhà chung cư cấp D - Ảnh 1.

Công tác tháo dỡ, xây dựng mới thay thế chung cư cũ tại TP HCM chỉ dừng lại ở việc di dời, tạm cư người dân vì nhiều vướng mắc.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Trưởng Đoàn giám sát, cho hay dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và dự kiến thông qua vào kỳ họp thứ 6. Với hơn 1.600 chung cư, TP HCM là địa bàn có nhiều đề xuất, kiến nghị về công tác quản lý, vận hành, cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư.

"Chiều hôm qua, Đoàn giám sát đã làm việc với nhiều doanh nghiệp tham gia vào công tác vận hành, sửa chữa, cải tạo nhà chung cư trên địa bàn thành phố và nhận nhiều phản ánh khó khăn, vướng mắc. Các doanh nghiệp đề xuất một số nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự án Luật Nhà ở. Hôm nay, Đoàn giám sát sẽ lắng nghe ý kiến của các sở, ban, ngành thành phố về những đề xuất hướng giải quyết trong thời gian tới" – bà Nguyễn Thị Mai Phương nói.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường thông tin thời gian qua TP HCM rất quan tâm đến công tác quản lý, vận hành, cải tạo, sửa chữa và xây dựng lại nhà chung cư.

"Trên cơ sở triển khai Luật nhà ở, bên cạnh những yếu tố tích cực, thuận lợi thì trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Những quy định của pháp luật về nhà ở còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ với quy định pháp luật khác như Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản nên vướng rất nhiều" – ông Bùi Xuân Cường nói.

Theo ông Bùi Xuân Cường, quy định hiện nay có những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn, vì vậy cần tiếp tục có sự nghiên cứu sửa đổi để đảm bảo tính khả thi.

"Thông qua buổi làm việc, UBND TP mong muốn làm rõ được những hạn chế, bất cập của chính sách pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Từ đó có những kiến nghị đến Đoàn giám sát của UB Pháp luật của Quốc hội để tập trung sửa đổi những quy định của Luật nhà ở và một số luật khác có liên quan" – Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

TP HCM chưa thể xây dựng lại nhà chung cư cấp D - Ảnh 2.

Chung cư Vĩnh Hội (cấp D) xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua.

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay trên địa bàn thành phố có 1.635 chung cư.

Trong đó, tổng số nhà chung cư phải thành lập ban quan trị là 1.059 nhưng đến nay mới 892 nhà chung cư có ban quản trị. Ngoài ra, 41 chung cư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng chưa thành lập được ban quản trị và 197 chung cư chưa thành lập được ban quản trị.

Về phí bảo trì, tổng số chung cư đã bàn giao phí bảo trì là 401 chung cư, 227 chung cư chưa bàn giao phí bảo trì, ngoài ra có 43 chung cư đang tranh chấp phí bảo trì.

Theo ông Trần Hoàng Quân, thành phố có 474 chung cư cũ xây trước năm 1975, đã cải tạo, sửa chữa 199 chung cư với tổng kinh phí 275,5 tỉ đồng. Đến nay, thành phố có 16 chung cư cấp D (hư hỏng nặng, nguy hiểm). Tuy nhiên, công tác tháo dỡ, xây dựng mới thay thế chung cư cũ chỉ dừng lại ở việc di dời, tạm cư người dân để đảm bảo an toàn đối với chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm.

QUỐC ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP HCM chưa thể xây dựng lại nhà chung cư cấp D