TP HCM: Chuyển cơ quan điều tra công trình có dấu hiệu vi phạm hình sự

Theo Phan Anh | 23/01/2024, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP HCM sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để các công trình vi phạm, nhất là vi phạm liên quan xây dựng không phép, trái phép.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về tăng cường công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

TP HCM: Chuyển cơ quan điều tra công trình có dấu hiệu vi phạm hình sự- Ảnh 1.

TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các công trình vi phạm

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trên khẩn trương triển khai nghiêm túc, đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ bị xử lý nếu không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý của mình về công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn, để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy hoặc xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng Công an thành phố được giao tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư; cơ sở tập trung đông người; các cơ sở khi xảy ra cháy có khả năng gây thiệt hại nghiêm tryng về người và tài sản. Trọng tâm là kiểm tra đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. UBND thành phố yêu cầu cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn.

Sở Xây dựng được giao chỉ đạo xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép, xây dựng sai phép (xây không đúng số tầng so với giấy phép xây dựng, cơ nới, cải tạo, lấp các lỗ thông tầng; hoạt động không đúng công năng...) làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn.

Đồng thời, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giải quyết, xử lý triệt để các công trình vi phạm, nhất là vi phạm trong hoạt động xây dựng không phép, trái phép. Sở Xây dựng cũng có nhiệm vụ kiến nghị chuyển Cơ quan điều tra giải quyết theo quy định đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Bài liên quan
Nhiều cán bộ Quảng Ngãi làm việc với cơ quan điều tra vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn
Đến nay, 5 cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi đã trở về sau thời gian làm việc với Cơ quan Điều tra Bộ Công an vì liên quan các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn triển khai ở địa phương

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP HCM: Chuyển cơ quan điều tra công trình có dấu hiệu vi phạm hình sự