Hướng tuyến từ nút giao Cộng Hòa - Nhà ga T3 - Nhà ga T1, T2 - Hồng Hà - Phạm Văn Đồng - Đường sắt QG - vành đai 2 - Võ Chí Công - Trương Gia Mô - Tân Thuận – Nguyễn Thị Thập – Tạ Quang Bửu - Nguyễn Văn Luông - Vòng xoay Phú Lâm - Lũy Bán Bích - Âu Cơ- Trường Chinh, chiều dài 51 km.
Tuyến MRT số 7 sẽ thay thế tuyến Monorail số 2, hướng tuyến đi theo một phần của hướng tuyến Monorail sau đó đi lệch về phía Nam đường Nguyễn Văn Linh sau đó đi vào Thủ Thiêm và tiếp tục với tuyến Metro đã đề xuất trong Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức, sau đó kéo dài về Vinhomes Grand Park.
Hướng tuyến từ ga Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Phía Nam đường Bờ bao HTX Phong Phú - Khu dân cư Bình Hưng Nam - Đào Sư Tích - Tôn Dật Tiên - Phú Mỹ Hưng - Huỳnh Tấn Phát - Trần Bạch Đằng - Trần Não - Thảo Điền - Thanh Đa - Trường Thọ - Trịnh Công Sơn (Rạch Chiếc) - Đường D2 Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand park, dài 48,8 km.
Tuyến MRT số 8 sẽ thay thế tuyến Monorail số 3 và phía nam kéo dài về Ga Hòa Hưng, phía bắc kéo dài lên Hóc Môn.
Hướng tuyến từ ga Hòa Hưng - Đường sắt quốc gia - Phạm Ngũ Lão - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp - KCN Đông Nam, Hóc Môn, dài 24 km.
Tuyến MRT số 9 - tuyến đề xuất mới. Hướng tuyến từ ga Bình Triệu - Nơ Trang Long - Lê Văn Duyệt - Võ Thị Sáu - Ga Hòa Hưng - Tô Hiến Thành - Trung tâm TDTT Phú Thọ - Âu Cơ - Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thị Tú - Vĩnh Lộc A, chiều dài 23,6 km.
Tuyến MRT số 10 (Vành đai ngoài) sẽ dựa vào tuyến Metro P2 theo Quy hoạch chung TP Thủ Đức, kéo dài tạo thành vành đai, chiều dài khoảng 88 km.
Hướng tuyến từ ga Thủ Thiêm - Trương Văn Bang - Cát Lái - Tam Đa - Long Phước - Khu CNC (D1) - Linh Trung - QL 1A - ngã tư Bình Phước - An Phú Đông - Sông Vàm Thuật - Kênh 19/5 - Kênh Tham Lương - Mã Lò - KCN Tân Tạo - Khu Y tế KTC Bình Tân - Hồ Học Lãm - Trịnh Quang Nghị - Phong Phú - Nhơn Đức - Nguyễn Bình - Đào Trí - Tân Thuận - ga Thủ Thiêm.
Tuyến số 11 (tram/LRT) - tuyến đề xuất mới. Hướng tuyến từ bến xe miền Tây hiện hữu - Lý Chiêu Hoàng - Võ Văn Kiệt – Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Đi theo đường ven sông Sài Gòn - Depot Trung An, chiều dài 45,6 km.
Tuyến số 12 (LRT/monorail) - tuyến đề xuất mới. Hướng tuyến từ ga An Bình - cầu Phú Long - Lê Văn Khương - QL 22 - Tỉnh lộ 10 – ga Tân Kiên, chiều dài 41,3 km.
Tuyến số 13 (LRT/monorail) - tuyến đề xuất mới. Hướng tuyến từ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác - KĐT Cần Giờ, chiều dài 48,7 km.
Ngoài ra, quy hoạch xây dựng 7 Depot gồm Suối Tiên - diện tích khoảng 27,7 ha, Tham Lương - diện tích khoảng 25 ha, Tân Kiên - diện tích khoảng 26,5 ha, Hiệp Bình Phước - diện tích khoảng 20 ha, Thạnh Xuân - diện tích khoảng 27 ha, Nhà Bè - diện tích khoảng 20,0 ha, Đa Phước - diện tích khoảng 32 ha, tổng diện tích các Depot khoảng 158,2 ha.
Bổ sung thêm 4 depot Metro gồm Bình Triệu (hơn 20 ha), Long Trường ở Tam Hà (hơn 20 ha), An Hạ tại Bình Chánh (hơn 20 ha), Bình Mỹ tại Hóc Môn (hơn 20 ha). Bổ sung depot Trung An Tram/LRT (ở Củ Chi) (hơn 20 ha).
Chuyển đổi depot Bến Xe Miền Tây (5,9 ha) từ depot Monorail thành Depot Tram/LRT; chuyển đổi depot Tân Chánh Hiệp từ depot Monorail thành depot Metro; chuyển đổi depot Nguyễn Văn Linh (5,9 ha) từ depot Monorail thành vị trí bố trí các giao thông tĩnh khác.