Nắng nóng vào cuối tuần nên mặc dù khối sản xuất và các cơ quan, cao ốc văn phòng nghỉ, nhưng vào ngày thứ 7 (22-4), lượng điện tiêu thụ vẫn đạt trên 92,34 triệu kWh, chỉ thấp hơn 1,27% so với ngày thứ 6 trước đó và cao hơn kỷ lục của những năm trước. Điều này cho thấy tiêu thụ điện ở các hộ gia đình đang tăng rất mạnh.
Bình quân 1 hộ gia đình trong ngày thứ bảy (22-4) đã sử dụng trên 30kWh điện. Dự báo trong mấy ngày tới, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng lên đến 37 độ C và buổi tối thấp nhất 29 độ C, nền nhiệt cao và không khí oi bức nên nhu cầu sử dụng điện, nhất là điện cho các thiết bị làm mát tiếp tục tăng cao.
Nhu cầu điện tăng cao đã dẫn đến quá tải cục bộ tại một số khu vực, dẫn đến mất điện khách hàng trong những ngày cuối tuần. Trước tình hình sự cố có nguy cơ tăng trong giai đoạn nắng nóng hoặc có mưa đột ngột đầu mùa, Tổng công ty Điện lực TP HCM đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tăng cường lực lượng trực ca, chủ động theo dõi các cảnh báo trên hệ thống điều khiển để xử lý sớm các trạm quá tải, lệch pha; yêu cầu Trung tâm Chăm sóc khách hàng tăng ca để tiếp nhận kịp thời các phản ánh về sự cố điện.
Công nhân điện lực khắc phục sự cố trong thời tiết nắng nóng
Cũng theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM, việc tiêu thụ điện nhiều trong giai đoạn nắng nóng, chắc chắn sẽ dẫn đến tiền điện tháng 4 tăng cao.
Việc tăng tiền điện còn do biểu giá bậc thang, nếu các tháng trước sử dụng điện ở bậc 3, bậc 4 thì nay nhảy lên bậc 5, bậc 6, dẫn đến tiền điện tăng mạnh hơn. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực TP HCM kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả. Khách hàng hãy cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hằng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.
Tổng công ty cũng đề nghị khách hàng khi gặp sự cố mất điện, hãy sử dụng hình thức nhắn tin báo sự cố qua các kênh: app EVNHCMC CSKH, Zalo và fanpage Tổng công ty Điện lực TP HCM để giảm tình trạng tổng đài bị nghẽn mạch. Thông tin tiếp nhận qua các kênh nêu trên đều được ghi nhận qua hệ thống và chuyển đơn vị phụ trách địa bàn xử lý ngay.