TP HCM: Trường "đòi" điểm học bạ lớp 9 mới được chọn tổ hợp môn tự chọn lớp 10

Đặng Trinh, | 26/07/2023, 19:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số phụ huynh tại TP HCM phản ánh, trong quá trình tư vấn chọn tổ hợp môn tự chọn ở lớp 10, trường THPT "đòi" điểm học bạ lớp 9 và điểm thi lớp 10 để làm căn cứ sắp xếp

Theo phản ánh của một số phụ huynh, vừa qua trong quá trình nghe tư vấn và lựa chọn tổ hợp môn tự chọn ở lớp 10, một số trường THPT đặt yêu cầu phải đạt một số tiêu chí mới được chọn tổ hợp môn tự chọn mong muốn.

Một phụ huynh Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) phản ánh vừa qua, tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, học sinh (HS) đạt điểm lần lượt 3 môn Toán, tiếng Anh và Ngữ văn là 7,25; 8 và 8,75 điểm. Tổng điểm 24 trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Khuyến. Tuy nhiên, khi đăng ký lựa chọn tổ hợp do trường sắp xếp thì phải đạt điều kiện các môn hóa, sinh (lớp 9) phải trên 8.0; kèm thêm điểm thi lớp 10 môn toán là 7,5 trở lên mới được vào tổ hợp 2 và 3.

"Mặc dù điểm trung bình lớp 9 là 9.0 đạt yêu cầu nhà trường đề ra, nhưng điểm thi lớp 10 môn toán lại thiếu 0,25 điểm nên không được chọn tổ hợp mong muốn. Thi lớp 10 đã khó, muốn vào tổ hợp muốn học lại càng khó hơn" - một phụ huynh phản ánh.

Trên một diễn đàn của học sinh TP HCM, nhiều em cũng "ngậm ngùi" vì không vào được tổ hợp môn tự chọn như mong muốn vì điểm học bạ lớp 9 không đủ điều kiện.

TP HCM: Trường đòi điểm học bạ lớp 9 mới được chọn tổ hợp môn tự chọn lớp 10 - Ảnh 1.

Tư vấn lựa chọn nhóm môn học tự chọn tại Trường THPT Nguyễn Khuyến. Ảnh: Website nhà trường

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Duy Tuyển, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10), cho biết đây là trường hợp phụ huynh lúc đầu chọn tổ hợp 4 và 5 và nhà trường đã chốt danh sách, sắp xếp lớp.

"Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ lại, phụ huynh này muốn đổi về tổ hợp 3 nhưng phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường hiện đang đi tập huấn nên nhà trường đã hẹn giải quyết vào sáng mai 27-7 cho phụ huynh và cho HS này chọn lại tổ hợp 3 như mong muốn" - ông Tuyển cho biết.

Cũng theo ông Tuyển, nhà trường không có chủ trương lấy điểm số lớp 9 và điểm thi lớp 10 làm căn cứ tư vấn chọn tổ hợp môn, chỉ xem là một trong các yếu tố để xem xét, tư vấn lựa chọn cho phụ huynh, học sinh. Hiệu trưởng này cho biết, trong thực tế, có những em HS mặc dù điểm học bạ rất cao nhưng đó là điểm trung bình các môn, không phải môn thành phần.

"Ví dụ, những em chọn tổ hợp môn toán, lý, hóa nhưng tổng kết lớp 9 và thi lớp 10 chỉ 5 điểm toán thì rõ ràng nếu có vào học cũng rất khó theo kịp. Sau này xin chuyển đổi môn tự chọn các em sẽ phải mất thêm thời gian để bổ túc lại môn học mới, chưa kể nếu lớp có nhóm môn tự chọn đã rất đông thì các em muốn đổi sang cũng phải cân nhắc" - ông Tuyển nói.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết Sở GD-ĐT TP HCM không chỉ đạo phải có điểm trung bình lớp 9 bao nhiêu mới được vào lớp có nhóm môn tự chọn. Tuy nhiên, việc sắp xếp lớp có nhóm môn tự chọn phụ thuộc vào điều kiện của từng trường THPT.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường THPT phải hoàn thiện và công khai phương án xây dựng tổ hợp môn học trước thời điểm tuyển sinh lớp 10 để phụ huynh, học sinh nắm thông tin. Đồng thời các trường phải tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ giúp học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp môn học.

Như vậy, trên lý thuyết là học sinh sẽ chọn lựa trên những mô hình lớp mà trường có. Các mô hình lớp này các trường đã công bố từ trước khi học sinh đăng ký nguyện vọng thi lớp 10 và học sinh đã chọn được trường, mô hình lớp phù hợp trước khi đăng ký thi tuyển.

"Lý thuyết là vậy nhưng trên thực tế, rất ít học sinh nào đã chọn lựa được trước, nên các trường đều phải có kế hoạch gặp học sinh và tư vấn trước khi các em đăng ký mô hình lớp chính thức" - hiệu trưởng một trường THPT tại quận 12 cho biết.

Được biết, hiện nay hầu hết các trường THPT tại TP HCM đã hoàn thành kế hoạch họp phụ huynh, tư vấn chọn nhóm môn học tự chọn ở lớp 10 cho phụ huynh, học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP HCM: Trường "đòi" điểm học bạ lớp 9 mới được chọn tổ hợp môn tự chọn lớp 10