Dự án metro số 2 có tổng chiều dài 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,1 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,9 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (Quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12). Dự án có tổng vốn đầu tư là 47.891 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2030.
Định hướng đến năm 2030, hệ thống đường sắt đô thị của TP HCM sẽ đạt hơn 56 km với số vốn đầu tư khoảng 8,85 tỷ USD.
Theo đó, ngoài hai tuyến metro số 1,2, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng JICA đang thảo luận xác định phương án tài chính cũng như cập nhật tổng mức đầu tư dự án metro số 3a (giai đoạn 1, đoạn Bến Thành - Khu Y tế kỹ thuật cao).
Ngoài ra, Ban Quản lý đang xúc tiến tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước); hoàn thiện, trình phê duyệt dự toán tuyến metro số 5 (giai đoạn 1, đoạn Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).
Bên cạnh nguồn vốn ODA truyền thống từ các nhà tài trợ như JICA, ADB, KfW, EIB, Ban Quản lý đang chủ động nghiên cứu về phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).