Chiều 25/12, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyên đề Hội đồng Hiệu trưởng các trường cao đẳng và trung cấp trên địa bàn, đánh giá kết quả hoạt động năm 2025 và xác định định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn mới, với trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường gắn kết giữa nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, trong năm 2025, Hội đồng Hiệu trưởng các trường cao đẳng và trung cấp đã phát huy vai trò điều phối, kết nối hiệu quả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn. Nhiều hoạt động chuyên môn được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả đào tạo.
.jpg)
Nổi bật là Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp thành phố năm 2025 đãthu hút 151 nhà giáo đến từ 49 cơ sở GDNN tham gia. Hoạt động này không chỉ tạo môi trường giao lưu, học hỏi, nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng dạy mà còn góp phần lan tỏa các mô hình, phương pháp giảng dạy hiệu quả trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Thành phố.
Song song đó, tại kỳ thi Kỹ năng nghề cấp thành phố năm 2025, Hội đồng Hiệu trưởng đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chuyên đề nhằm phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ nhân lực kỹ năng nghề cao. Kết quả kỳ thi được sử dụng như một kênh đánh giá chất lượng đào tạo của các cơ sở GDNN, đồng thời làm căn cứ lựa chọn lực lượng tham gia các kỳ thi kỹ năng nghề ở cấp quốc gia và khu vực.
.jpg)
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, chất lượng nhân lực sau đào tạo nghề tại TP Hồ Chí Minh ngày càng được xã hội và doanh nghiệp ghi nhận. Kiến thức chuyên môn, trình độ kỹ năng nghề của người học sau tốt nghiệp từng bước tiệm cận thực tế sản xuất, cơ bản đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo thiết bị đào tạo, cùng các ý tưởng khởi nghiệp của đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên cũng đạt nhiều thành tích tại các kỳ thi cấp quốc gia.
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường cao đẳng và trung cấp nhấn mạnh, chất lượng đào tạo là yếu tố then chốt, mang tính “sống còn” đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực ngày càng gay gắt.
.jpg)
Dẫn chứng từ mô hình đào tạo gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, bà Trần Thị Diệu Thúy cho rằng các cơ sở GDNN cần mạnh dạn đổi mới, cải tiến chương trình và phương thức đào tạo, lấy nhu cầu của thị trường lao động làm trung tâm. “Chúng ta không đào tạo những gì nhà trường có, mà phải đào tạo những gì doanh nghiệp cần. Đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợivà người hưởng lợi lớn nhất chính là học sinh, sinh viên”, bà Trần Thị Diệu Thúynhấn mạnh.
Bên cạnh việc rà soát danh mục đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 để nâng cấp cơ sở vật chất các trường nghề, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng gợi mở mô hình “trường nghề chia sẻ”. Theo đó, các cơ sở đào tạo có thể dùng chung trang thiết bị trong giai đoạn chưa thể đầu tư mới, nhằm tối ưu hóa nguồn lực xã hội và bảo đảm chất lượng đào tạo đồng đều.
Chia sẻ từ thực tiễn đào tạo, Tiến sĩLê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết, từ năm 2013, nhà trường đã thiết lập cơ chế lắng nghe thường xuyên ý kiến từ doanh nghiệp. Tất cả các ngành, nghề đều thành lập ban cố vấn công nghiệp với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp đang tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ trường. Thông qua các cuộc họp, doanh nghiệp trực tiếp góp ý về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, chương trình giảng dạy và định hướng đầu tư trong tương lai.
.jpg)
Ở góc độ chuyển đổi số, Tiến sĩPhan Hoàng Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách nghệ TP Hồ Chí Minh thông tin,nhà trường đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy, như sử dụng AI, ChatGPT, Gemini, Canva, Kahoot, Azota… trong xây dựng giáo án, học liệu số, ngân hàng câu hỏi và kiểm tra đánh giá. Theo Tiến sĩDũng, thay đổi tư duy của đội ngũ nhà giáo là khâu khó nhất nhưng mang tính quyết định trong quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp.
Trong thời gian tới, Trường Trung cấp Bách nghệ TP Hồ Chí Minh dự kiến xây dựng các phòng học thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), phòng truyền thông đa phương tiện, đồng thời mở thêm các ngành đào tạo mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo và công nghệ số.
.jpg)
TP Hồ Chí Minh xác định tiếp tục đẩy mạnh mô hình hợp tác “ba nhà” gồm nhà nước -nhà trường - doanh nghiệpgắn giáo dục nghề nghiệp với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Thành phố sẽ triển khai hiệu quả cơ chế đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời phối hợp thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2025 - 2030 theo hướng tinh gọn, hiện đại và hiệu quả.
Hiện TP Hồ Chí Minh có 481 cơ sở giáo dục nghề nghiệpvới tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 88,1% vào đầu năm 2025. Thành phố có 100 chương trình đào tạo nghề được kiểm định chất lượng, trong đó 4 chương trình đạt chuẩn ABET (Mỹ), tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của đô thị đặc biệt.