TP Thanh Hóa yêu cầu các trường dừng liên kết tăng cường môn Toán, Tiếng Việt

22/02/2024, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên quan đến liên kết tăng cường môn Toán, Tiếng Việt giữa trường tiểu học với các công ty giáo dục, TP Thanh Hóa vừa yêu cầu dừng hoạt động này.

Ngày 22/2, thông tin từ Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết, liên quan đến hoạt động liên kết tăng cường môn Toán, Tiếng Việt giữa trường tiểu học trên địa bàn TP với các công ty truyền thông giáo dục, Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa đã yêu cầu các nhà trường dừng hoạt động này.

Bà Nguyễn Thị Oanh – Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết, Phòng đã yêu cầu các trường tự rà soát và tự dừng hoạt động liên kết tăng cường môn Toán, Tiếng Việt.

“Thường trực Thành ủy đã họp và thống nhất dừng việc liên kết dạy Toán, Tiếng Việt giữa trường tiểu học với các công ty truyền thông giáo dục. Qua kiểm tra, trường nào làm chưa đúng, thì Hiệu trưởng nhà trường phải dừng, vì đây là trách nhiệm của họ.

Theo thông tin báo cáo về Phòng, các nhà trường đã chủ động dừng hoạt động liên kết dạy tăng cường môn Toán, Tiếng Việt. Bên cạnh đó, có một số công ty truyền thông giáo dục cũng đã ban hành văn bản dừng hoạt động này”, bà Oanh thông tin.

Trước đó, Báo GD&TĐ đã có loạt bài phản ánh về “Hoạt động dạy liên kết trong trường học tại Thanh Hóa”.

Trả lời Báo GD&TĐ, ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, sau khi Báo GD&TĐ đăng tải loạt bài “Hoạt động dạy liên kết trong trường học tại Thanh Hóa”, Sở đã giao Thanh tra, các phòng chuyên môn, nhất là Phòng Quản lý đào tạo và Giáo dục thường xuyên rà soát lại các văn bản, quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng yêu cầu các phòng chức năng liên quan của đơn vị rà soát, kiểm tra và căn cứ vào thực tiễn, để chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm kỹ năng... trong việc thoả thuận, liên kết, hợp đồng với các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh.

“Nghiêm cấm việc lợi dụng hay trá hình để dạy thêm Toán, Tiếng Việt ngoài giờ chính khóa. Lãnh đạo sở yêu cầu các nhà trường khi triển khai nội dung này phải rất thận trọng, bảo đảm quy định của pháp luật. Nếu kiểm tra, xác minh mà có dấu hiệu tiêu cực, sẽ chấn chỉnh, thu hồi việc cấp phép và xử lý nghiêm minh”, ông Thức khẳng định.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, tính đến tháng 7/2023, số lượng trung tâm ngoại ngữ (TTNN), tin học đang hoạt động giáo dục (HĐGD) theo quy định là 206 đơn vị. Cùng đó, có 53 đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) đang HĐGD theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 17 đơn vị tự giải thể do hết hạn cấp phép hoạt động hoặc không HĐGD. Trong đó, có 13 trung tâm ngoại ngữ; 4 đơn vị hoạt động GDKNS.

Báo cáo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng cho thấy, hiện nay hoạt động liên kết giữa các đơn vị với các CSGD, các tổ chức xã hội còn rất hạn chế, chưa phát huy được chức năng, nhiệm vụ của các bên trong việc cung ứng dịch vụ theo nhu cầu xã hội.

Nguyên nhân là do các bên chưa đầu tư để nghiên cứu, áp dụng văn bản quy định của pháp luật có liên quan. Một số CSGD khi phối hợp với các đơn vị thực hiện HĐGD ngoài giờ chính khóa cho học sinh chưa bảo đảm quy định về liên kết giữa các bên.

Nhiều đơn vị chưa tạo được mối quan hệ phối hợp tốt với chính quyền và cơ quan chức năng ở địa phương, nên chưa nhận được nhiều sự ủng hộ và tạo điều kiện để đơn vị hoạt động.

Ngoài các đơn vị đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, còn nhiều đơn vị hoạt động trái quy định của pháp luật, như: Tự thành lập, tự cấp phép, hoạt động ngoài địa điểm được cấp phép, tự giải thể không báo cáo cơ quan có thẩm quyền...

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo công an cấp huyện thường xuyên quan tâm, nắm bắt thông tin, giám sát các hoạt động của các cơ sở giáo dục tư thục đóng trên địa bàn.

Khi phát hiện có những dấu hiệu sai phạm, thì báo cáo UBND cấp huyện và phối hợp với Sở GD&ĐT có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật...

Trước đó, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cũng đã có văn bản yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn dừng hoạt động liên kết dạy tăng cường môn Toán, Tiếng Việt kể từ ngày 17/1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP Thanh Hóa yêu cầu các trường dừng liên kết tăng cường môn Toán, Tiếng Việt