TPHCM 'mua tin' tố giác tham nhũng, tiêu cực: Bảo mật tuyệt đối người cung cấp thông tin

03/11/2023, 11:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó trưởng Ban An ninh Nội chính Thành ủy TPHCM cho biết, mọi thông tin cá nhân của người bán tin sẽ được bảo vệ và bảo mật.

Tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh và phục hồi kinh tế (chiều 2/11) ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban An ninh Nội chính Thành ủy TPHCM cho biết, thành phố sẽ chi tối đa là 10 triệu đồng cho tin báo phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Mọi thông tin cá nhân của người bán tin sẽ được bảo vệ và bảo mật.

Trước đó, ngày 31/10, Thường trực Thành ủy TPHCM đã công bố Quy định 1629 về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn. Số tiền tối đa để mua tin là 10 triệu đồng/tin. Đối với những thông tin đặc biệt quan trọng, Bí thư Thành ủy TPHCM sẽ trực tiếp xem xét khen thưởng.

Mặt khác, Thường trực Thành ủy TPHCM tin tưởng nhân dân, cán bộ, đảng viên thành phố tham gia cung cấp thông tin tố giác về tham nhũng, tiêu cực với mục tiêu lớn là đấu tranh, cùng xây dựng thành phố chứ không phải vì mục đích kiếm tiền. Việc “mua tin” là một trong các hình thức để khuyến khích nhân dân cung cấp thông tin về tham nhũng, tiêu cực.

TPHCM 'mua tin' tố giác tham nhũng, tiêu cực: Bảo mật tuyệt đối người cung cấp thông tin - 1

Ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban An ninh Nội chính Thành ủy TPHCM thông tin tại buổi họp báo. ảnh: Vân Sơn

Ngay sau khi công bố, thông tin trên đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Tại buổi họp báo, ông Trung đã trả lời các vấn đề được báo chí đặt ra. Về lý do ban hành quy định về mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ông Trung cho biết, đây là giải pháp nhằm xây dựng đầy đủ các quy chế, quy định, quy trình trong tổ chức, hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM trong công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực.

“Thực ra, việc mua tin phòng chống tham nhũng, tiêu cực không phải là quy định mới. Ban Nội chính Trung ương đã vận dụng và một số tỉnh cũng đã xây dựng quy định mua tin. TPHCM căn cứ vào tình hình thực tế và cũng có tham khảo kinh nghiệm từ Trung ương, các tỉnh bạn để xây dựng quy định này”.

Ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban An ninh Nội chính Thành ủy TPHCM

Trả lời câu hỏi lo ngại cơ chế mua tin có thể bị lợi dụng để vu khống, tố cáo nặc danh, ông Trung cho rằng, cơ chế này sẽ khó có thể bị lợi dụng để vu khống. Theo quy định, người cung cấp thông tin phải cung cấp rõ họ tên, số căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ liên lạc và giữ mối liên hệ với người tiếp nhận thông tin, không thể có trường hợp nặc danh hoặc mạo danh. Mặt khác, người cung cấp thông tin cũng phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin, tài liệu do mình cung cấp; bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo, phản ánh sai sự thật của mình gây ra.

Trả lời phóng viên về việc bảo mật thông tin, sự an toàn của người cấp tin, ông Trung nói: “Hiện nay đã có các quy định rất chặt chẽ về nguyên tắc tiếp nhận, xử lý thông tin và mua tin. Hoạt động này được bảo đảm bí mật, an toàn cho người cung cấp thông tin theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ người tố cáo, người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Người cung cấp thông tin có các quyền được đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác khi cung cấp thông tin.

Ngoài ra, để đảm bảo bí mật thông tin của người cung cấp thông tin toàn bộ hồ sơ, thủ tục chi trả sẽ được thực hiện theo chế độ mật; chỉ những người có thẩm quyền mới có quyền xem những hồ sơ này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM 'mua tin' tố giác tham nhũng, tiêu cực: Bảo mật tuyệt đối người cung cấp thông tin