Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại, Tiến sĩ luật học, LS Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội) nhấn mạnh, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được thực hiện theo quy định tại Thông tư 55/2011 của Bộ GD&ĐT để đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, tăng cường hiệu quả trong công tác giáo dục.
Ngoài ra, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường sẽ căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với Hiệu trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường và về quản lý, giáo dục học sinh; quyết định chi tiêu phục vụ các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh từ nguồn ủng hộ, tài trợ tự nguyện theo quy định tại Điều 10 Điều lệ này.
Điều 10 của Thông tư 55 quy định, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện học sinh trường.
LS Đặng Văn Cường nhấn mạnh tới vai trò giám của các tổ chức xã hội về hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh để tránh tình trạng lạm thu. |
LS Đặng Văn Cường cũng cho biết, việc thu chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.
Bên cạnh đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học: Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
Như vậy, trường hợp ban đại diện cha mẹ học sinh vi phạm quy định tại khoản 4, điều 10 của thông tư ban hành kèm theo quy chế này như: thu quỹ mà không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện hoặc các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh thì đây là hành vi vi phạm.
Điều 15 của quy chế này quy định: "Tổ chức, cá nhân có hành vi cố ý cản trở việc thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, vi phạm các quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật".
"Bởi vậy, trong trường hợp hội cha mẹ học sinh thu các khoản thu vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 10 của quy chế ban hành kèm theo thông tư 55/2011/TT-BGDĐT thì các phụ huynh có quyền yêu cầu hoàn lại, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định pháp luật. Hiệu trưởng nhà trường cũng cần có trách nhiệm trong việc nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh nếu không tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý trực tiếp nếu xảy ra lạm thu" - TS Đặng Văn Cường khẳng định.