Tranh cãi "căng cực" nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU?

Đông, | 21/03/2024, 05:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các sĩ tử 2k6 "mê" ngoại ngữ đã có sự lựa chọn cho bản thân chưa?

"Nên học ngoại ngữ ở trường Đại học Hà Nội (HANU) hay trường Đại học ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS)?"- chắc hẳn là câu hỏi các bạn bắt gặp nhiều nhất mỗi mùa tuyển sinh đến. Dạo quanh các nhóm tư vấn tuyển sinh của sĩ tử 2k6, các câu hỏi này xuất hiện dày đặc. Sở dĩ có sự tranh cãi này nổ ra, bởi xét về khía cạnh "ngoại ngữ" thì hai ngôi trường này đều thuộc dạng "đỉnh của chóp". Hàng năm, điểm chuẩn của HANU và ULIS đều cao ngất ngưởng.

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 1.

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 2.

Nên học ULIS hay HANU là chủ đề đang được quan tâm hiện nay

Rõ ràng rất khó để đưa ra một câu trả lời chính xác rằng trường nào mới đào tạo ngoại ngữ "xịn xò" hơn bởi mỗi trường sẽ có những ưu - nhược điểm riêng. Vị thế của cả hai ngôi trường này đã được chứng minh trong một khoảng thời gian dài, vậy nên đỗ vào một trong hai ngôi trường này đều thực sự đáng tự hào rồi. Dựa vào các yếu tố được cung cấp ở dưới đây, hãy lựa chọn môi ngôi trường phụ thuộc với bản thân.

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 3.

Trường Đại học Ngoại ngữ...

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 4.

...và trường Đại học Hà Nội là "kỳ phùng địch thủ" của nhau

Nên học ngôn ngữ ở HANU hay ULIS?

1. Điểm chuẩn

- Đại học Ngoại ngữ: Điểm chuẩn ULIS năm 2023 cao nhất (37,21 điểm - Ngôn ngữ Anh) và thấp nhất (26,68 điểm - Kinh tế - Tài chính CTĐT LTQT).

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 5.

Điểm chuẩn của ULIS năm 2023

- Đại học Hà Nội: Điểm chuẩn năm 2023 của HANU dao động từ 24,20 - 36,15 điểm. Theo đó, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Ngôn ngữ Hàn Quốc với 36,15 điểm.

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 6.

Điểm chuẩn của HANU năm 2023

2. Chương trình đào tạo

- Đại học Ngoại ngữ: Theo thông tin chính thức của ULIS, năm 2024 trường tuyển sinh 8 ngành ngôn ngữ, gồm: Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, Hàn Quốc (chương trình chất lượng cao) và Ả Rập, Nga (chương trình chuẩn). Và các ngành phi ngôn ngữ là Văn hóa và truyền thông xuyên quốc gia, Kinh tế - Tài chính (CTĐT LTQT). Các chương trình đào tạo chuẩn ngành Sư phạm bao gồm: Sư phạm Anh, Sư phạm Trung Quốc, Sư phạm Nhật, Sư phạm Hàn Quốc.

- Đại học Hà Nội: Chỉ xét riêng về đào tạo ngôn ngữ, HANU có 10 ngành đào tạo như sau: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra, trường có có rất nhiều ngành đào tạo khác như: Tài chính - Ngân hàng; Quản trị du lịch và lữ hành, Truyền thông doanh nghiệp, Quản trị kinh doanh, Máy tính và công nghệ thông tin...

3. Học phí

- Đại học Ngoại ngữ: Các chương trình như Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Pháp; Ngôn ngữ Trung Quốc; Ngôn ngữ Đức; Ngôn ngữ Nhật; Ngôn ngữ Hàn Quốc học phí đào tạo 3,8 triệu đồng/ một sinh viên/ một tháng. Còn các chương trình đào tạo Ngôn ngữ Nga; Ngôn ngữ Ả Rập học phí đào tạo 2,1 triệu đồng/một sinh viên/ một tháng.

Ngành Văn hóa và truyền thông xuyên quốc gia (1,5 triệu/tháng) và Kinh tế - Tài chính (6,25 triệu/tháng). Riêng các ngành đào tạo sư phạm của trường, học phí được miễn giảm theo Quy định của Nhà nước.

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 7.

- Đại học Hà Nội: Rơi vào khoảng 600.000 đồng/tín chỉ - 940.000 đồng/tín chỉ. Mức học phí này được điều chỉnh theo từng năm học và tăng không quá 15%/năm.

4. Phương thức xét tuyển

- Đại học Ngoại ngữ: Trường duy trì 4 phương thức đào tạo là: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (400 chỉ tiêu); Xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ (400 chỉ tiêu); Xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội (200 chỉ tiêu); Xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT (1000 chỉ tiêu).

- Đại học Hà Nội: Trường xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Xét tuyển kết hợp theo quy định của Trường Đại học Hà Nội; Xét tuyển dựa trên kết quả của kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

5. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm

- Đại học Ngoại ngữ: Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm nằm ở ngưỡng rất cao (90,91% - 100%). Theo đó, tỷ lệ cao nhất thuộc về ngành: Sư phạm Tiếng Nga, Sư phạm tiếng Pháp, Ngôn ngữ Nga và Ngôn ngữ Hàn Quốc (100%). Còn ngành học có tỷ lệ sinh viên ra trường thấp nhất tại ULIS là Ngôn ngữ Ả Rập (90,91%).

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 8.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của ULIS

- Đại học Hà Nội: Ngành tỷ lệ sinh viên ra trường ngành ngôn ngữ có việc làm của HANU là ngành Ngôn ngữ Nga (93%), tiếp theo đó là Ngôn ngữ Bồ Đào Nha (85%); Ngôn ngữ Nhật (84%); Ngôn ngữ Đức (78%)... Ngành Ngôn ngữ Pháp của HANU lại có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm thấp nhất (72%).

Tranh cãi căng cực nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU? - Ảnh 9.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của HANU

Trên đây là một số yếu tố giúp có cái nhìn rõ nét hơn về HANU và ULIS. Cả hai ngôi trường này đều lọt top đào tạo ngoại ngữ. Lựa chọn theo học trường nào là tùy theo định hướng và sở thích của các thí sinh. Song, học trường danh tiếng không thôi chưa đủ, để giỏi được ngoại ngữ phần nhiều phụ thuộc vào sự chăm chỉ của người học.

Tổng hợp

Bài liên quan
Hướng dẫn chi tiết đăng ký tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi "căng cực" nhất trên các hội nhóm tuyển sinh của 2k6: Học ngoại ngữ chọn ULIS hay HANU?