Trồng người

Tranh cãi mẹ bắt con 3,5 tuổi học 5 tiết tiếng Anh/ tuần, về nhà vẫn phải học để chuẩn bị cho... thi lớp 1

Huy., 24/06/2024 22:23

Mong muốn con có điều kiện phát triển không sai nhưng dường như phụ huynh này quên mất việc chúng cũng cần có tuổi thơ.

Vì sự quan tâm đến việc học, cũng như mong muốn con có cuộc sống tốt hơn với đầy đủ các điều kiện phát triển, nhiều phụ huynh đã vô tình khiến việc học trở thành "ám ảnh" đối với con cái. Một số bố mẹ đã không ngần ngại cho con mình học với lịch trình dày đặc đến không "nghỉ hơi", thậm chí có phần mang tính ép buộc.

Mới đây, trên một diễn đàn của phụ huynh, một bài đăng đã khiến cộng đồng không khỏi "phát hoảng" với định hướng học tập đúng chuẩn hình mẫu "con nhà người ta". Cụ thể, dù chỉ mới hơn 3 tuổi nhưng bé đã phải học 5 tiết tiếng Anh mỗi tuần, về đến nhà vẫn phải dành thời gian 2 tiếng để ôn luyện ngoại ngữ.

Tranh cãi mẹ bắt con 3,5 tuổi học 5 tiết tiếng Anh/ tuần, về nhà vẫn phải học để chuẩn bị cho... thi lớp 1 - Ảnh 1.

Chưa đầy 3 tuổi nhưng phụ huynh này đã "xây dựng" lộ trình học dày đặc cho con (Ảnh minh họa)

"Bé nhà em hiện tại 3,5 tuổi và em muốn con song song học tiếng Anh tốt thì lớp 1 thi được vào Ngôi Sao hoặc Archimes. Em muốn hỏi bố mẹ nhóm mình kinh nghiệm học hành ạ (cả đồng hành, học trung tâm và mầm non quốc tế). Bé đang học mầm non tuần học khoảng 5 tiết tiếng Anh, ở nhà nghe loa ngôn ngữ khoảng 1 - 2h và xem YouTube khoảng 30 phút. Xem YouTube thì bé chỉ thích nhạc kiểu Cocomelon", tài khoản này bày tỏ.

Ngay phía dưới phần bình luận, nhiều người đã không khỏi bất ngờ trước những chia sẻ trên của phụ huynh và nhận định rằng bé quá nhỏ để học hành với tần suất cao như vậy. Thậm chí một số tài khoản đã bày tỏ sự bức xúc về việc nhiều bố mẹ đang "bệnh thành tích" khiến chuyện học của con không còn đơn thuần là sự hoàn thiện bản thân.

Tranh cãi mẹ bắt con 3,5 tuổi học 5 tiết tiếng Anh/ tuần, về nhà vẫn phải học để chuẩn bị cho... thi lớp 1 - Ảnh 2.

Việc học của con đang dần trở thành "cuộc đua thành tích" của bố mẹ (Ảnh minh họa)

Một số cư dân mạng đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm:

- Chị nên học cách làm mẹ - Hơn là cháu nó học cách làm con.

- Học tốt tiếng Việt tự khắc sẽ học được những ngôn ngữ khác một cách khá đơn giản, mình tốt nghiệp ngành ngôn ngữ và mình thấy là loay hoay với tiếng nước ngoài thì ít mà bất lực với tiếng mẹ đẻ lại nhiều.

- Có con rồi sẽ thấy tâm lý như người mẹ ở trên cũng dễ hiểu mà. Giáo dục sớm đâu có nghĩa là ép con học đâu.

- Mới hơn 3 tuổi mà áp lực ngang vậy trời. Học sớm cũng tốt đấy nhưng vừa vừa thôi nên để cháu nó có cuộc sống đúng với lứa tuổi và có tuổi thơ trọn vẹn.

- Hơi áp lực so với độ tuổi đó nhưng nếu giảm số tiết lại thì ổn hơn. Không có ngoại ngữ là mất đi một lợi thế rất lớn trong học tập, công việc và cả đời sống luôn.

"Học - học nữa - học mãi" luôn là chăm ngôn cho thấy tầm quan trọng và giá trị của việc học trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào. Mặc dù vậy, học trong bối cảnh ngày nay cũng cần đúng hoàn cảnh, cũng như điều kiện mỗi cá nhân để có thể cân bằng giữa các yếu tố liên quan đến kiến thức và kỹ năng sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi mẹ bắt con 3,5 tuổi học 5 tiết tiếng Anh/ tuần, về nhà vẫn phải học để chuẩn bị cho... thi lớp 1