Thầy Trần Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Bình Tân, TPHCM, giải thích, hiện phần lớn học sinh THPT sử dụng ứng dụng TikTok. Điều này giải thích sức hút của các video, “lớp” ôn thi tốt nghiệp TikTok với hàng chục nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem. Nhiều kênh TikTok trở thành “lớp luyện thi” với số lượng bài giảng nhiều, lượng theo dõi cực “khủng”. Trong đội ngũ sáng tạo nội dung này, nhiều người là thầy cô với phong cách trẻ trung, cách thể hiện sinh động, hiệu ứng trực quan, lôi cuốn.
Theo thầy Minh, những video giúp học sinh tiếp thu và ghi nhớ nhanh nội dung kiến thức ngắn, có cảm hứng học tập với kiến thức khó, khô khan. Tuy nhiên, với video kéo dài chỉ vài chục giây này, học sinh phải chủ động tiếp nhận, kiểm tra và sàng lọc, lựa chọn kênh uy tín để chắc chắn rằng những nội dung được chia sẻ là chính xác.
Việc này không đơn giản với học sinh, bởi hiện nay nhiều “lớp” trên TikTok, thiếu sự kiểm duyệt và tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Các video ngắn, nhanh hạn chế về kiến thức, giao tiếp hai chiều, khiến học sinh thường rơi vào thế bị động. Nhiều video còn hướng dẫn mẹo làm bài, giải bài nhanh khiến cho các em trở nên lười suy nghĩ”, thầy Minh nói và khẳng định: Học trên các video này không thể bằng trên trường lớp.
Tương tự, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên môn Toán, Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức, TPHCM, cho rằng, mỗi môn học, đặc biệt ở lĩnh vực khoa học tự nhiên, thường có hai dạng mẹo: Mẹo dựa trên tư duy logic, suy luận có lý và mẹo theo tư duy kinh nghiệm.
Theo đó, mẹo dựa trên tư duy logic là tốt cho học sinh bởi khi sử dụng nó, các em đã hiểu rõ được bản chất vấn đề và biết vận dụng kiến thức linh hoạt. Trong khi đó, mẹo theo “tư duy kinh nghiệm” khiến học sinh hiểu bài một cách hời hợt, không đúng bản chất. Đây cũng chính là mẹo được nhiều video trên TikTok hiện nay sử dụng. Chưa kể, các mẹo này cũng không đúng cho tất cả trường hợp.
Theo thầy Tuấn Anh, trong thời gian ôn thi nước rút, học sinh nên tập trung hệ thống hóa kiến thức và bài tập môn Toán theo các chuyên đề. Các em có thể rèn sự tập trung bằng cách làm đề thi thử theo đúng thời gian yêu cầu, kịp thời ôn tập, khắc phục điểm hạn chế. “Dù là câu dễ hay câu khó, giá trị mỗi câu trắc nghiệm là như nhau. Việc bao quát kiến thức các chuyên đề là dễ lấy điểm hơn việc cố học sâu chuyên đề nào đó để làm được câu khó. Khi làm tốt câu dễ rồi thì mới rèn luyện câu khó”, thầy Tuấn Anh khuyên.
Theo thầy Trần Văn Minh, thời điểm này, học sinh lưu ý tổ chức việc học, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất. Các em nên dành thời gian giải đề thi tham khảo, đề thi các năm trước để hoàn thiện kỹ năng làm bài, đúc rút kinh nghiệm. “Về việc học trực tuyến trên nền tảng xã hội, các em chỉ xem là kênh bổ sung, tham khảo. Không nên sa đà, đề cao, tuyệt đối hóa hình thức ôn thi này”, thầy Minh khuyến cáo.