Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trong một buổi dạy học online. Ảnh: INT |
Vận dụng linh hoạt
Ngày 25/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Một trong những mục tiêu đến năm 2025 của quyết định này là tỷ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 5% ở bậc tiểu học, 10% ở bậc trung học.
Trên thực tế, dạy học trực tuyến là hình thức quan trọng, giúp các nhà trường hoàn thành chương trình giáo dục, bảo đảm kết quả giáo dục ổn định trong điều kiện dịch bệnh. Tuy nhiên, khi dịch bệnh ổn định, mọi hoạt động giáo dục trở lại trạng thái bình thường, không phải trường nào cũng duy trì hình thức dạy học này.
Theo TS Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội), đây là một sự lãng phí và cực kỳ đáng tiếc; bởi hàng loạt hệ thống giúp ngành Giáo dục chuyển đổi số nói chung, triển khai dạy học trực tuyến nói riêng đã được khởi động, vận hành; các kỹ năng của cả thầy và trò dần được hình thành.
“Điều mà chúng ta có thể làm ngay được là tiếp tục triển khai kiểm tra, đánh giá trực tuyến, đặc biệt đánh giá thường xuyên, theo quá trình; sử dụng công nghệ trong quản trị nhà trường… Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì hiệu quả dạy học trực tuyến, giúp hình thức này trở thành hình thái tồn tại song hành với dạy học truyền thống, rất cần nhận thức toàn diện, đầy đủ đối với cán bộ quản lý, giáo viên. Do đó, tập huấn tăng cường nhận thức, kỹ năng cho đội ngũ là rất cần thiết. Cùng với đó, cần có hướng dẫn, chỉ đạo để vừa có yếu tố bắt buộc, vừa khuyến khích, định hướng cho các trường triển khai” - TS Cường phát biểu.
Ngoài ra, TS Tôn Quang Cường mong muốn, cần tập trung ưu tiên chuyển đổi số trước hết cho giáo dục. Bởi, với số lượng lớn đến 22 triệu học sinh, sinh viên, khoảng 1,5 triệu cán bộ quản lý và giáo viên, cùng phụ huynh, học sinh… thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục sẽ có tác động, lan tỏa rất lớn.
Gợi ý một số hoạt động các nhà trường có thể thực hiện để duy trì hình thức trực tuyến, TS Tôn Quang Cường cho rằng, trước hết cần tập hợp lại toàn bộ nguồn học liệu, công cụ và giải pháp vốn đã sử dụng quen thuộc trong thời gian qua; trên cơ sở đó phân thành dạng tài liệu để hỗ trợ tổ chức các hoạt động. Với những kỹ năng, giải pháp công nghệ đó, nhà trường nên mạnh dạn tái cấu trúc lại kế hoạch giáo dục nhà trường; dành một tỷ trọng nhất định cho hoạt động dạy học, ôn tập trực tuyến để nới rộng thêm cơ hội học tập, giảm bớt thời gian vật chất của học sinh ở nhà trường. Tiếp tục kết nối hiệu quả với phụ huynh học sinh qua hỗ trợ của công nghệ...