Sau ký kết hợp tác giữa 3 trường đào tạo khối ngành STEM gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng và Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP Hồ Chí Minh, đã có nhiều buổi làm việc ở cấp độ các khoa để trao đổi việc tổ chức các khóa học ngắn hạn, xây dựng kho học liệu, bài giảng chung theo hướng chuyển đổi số. Như vậy, sinh viên có cơ hội học chung các thầy, cô tốt nhất của 3 trường.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho hay: “Các khóa học trao đổi sinh viên là cơ hội để các em giao lưu, mở rộng không gian, môi trường học tập thay vì đóng khung trong một trường. Ưu điểm lớn nhất của mô hình là sự chia sẻ trong đầu tư nguồn lực. Mỗi trường có những môn học được xem là thế mạnh. Với sự công nhận tín chỉ lẫn nhau, sinh viên được lựa chọn môn học và giảng viên của một trong ba trường để có kiến thức tốt nhất cho định hướng nghề nghiệp”.
Trong khi đó, PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh nhận xét, trao đổi sinh viên giữa các trường trong cùng khối, ngành đào tạo mới chỉ ở giai đoạn khởi động. “Đây là quy trình mới nên các trường phải bổ sung trong xây dựng phần mềm để có thể lưu trữ thông tin sinh viên thuộc diện trao đổi.
Việc này không chỉ phục vụ cho công tác quản lý sinh viên trước mắt mà còn tính đến trường hợp sau này, cựu sinh viên quay trở lại trường xin xác nhận thông tin về quá trình học tập. Do đó, phần mềm quản lý đào tạo phải cập nhật để có sự đồng bộ hóa”. Chưa kể, ngoài điểm học tập, sinh viên được đánh giá cả điểm rèn luyện nên quá trình trao đổi sinh viên phát sinh nhiều phần việc.
Sinh viên Võ Thị Thiên Ân cho rằng, sinh viên ít tham gia các chương trình trao đổi một phần do điều kiện kinh tế. Một nguyên nhân nữa bởi đây là chương trình khá mới trong khi đó nhiều bạn có tâm lý ngại thay đổi.
PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Phòng Đào tạo thường phải tư vấn kỹ cho sinh viên trong lựa chọn môn học, số lượng tín chỉ để thuận lợi việc công nhận kết quả học tập ở trường đối tác. Việc sinh viên muốn tham gia chương trình trao đổi hay không phụ thuộc phần nhiều vào công tác truyền thông, nỗ lực của từng trường trong giải quyết những thủ tục sau tiếp nhận sinh viên và công nhận kết quả học tập”.