Trao giải Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2022

Nhóm PV | 15/11/2022, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 15/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2022.

Cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại được giao là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Được tổ chức từ năm 2011 với tên gọi “Những kỷ niệm sâu sắc về giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp”, bắt đầu từ 2018, Cuộc thi mang tên “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” và được tổ chức thường niên.

Cuộc thi ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có thành tích, việc làm tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục học sinh; lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh đối với thầy cô, mái trường.

Theo quy định tại Thể lệ, tác phẩm dự thi tập trung vào những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường, cụ thể như sau:

Những ấn tượng sâu sắc về thầy cô giáo mà tác giả yêu quý, ngưỡng mộ hoặc những tác động, ảnh hưởng đặc biệt của thầy cô giáo tới việc học tập, nhận thức, làm thay đổi cuộc sống của cá nhân tác giả (hoặc bạn bè, người thân tác giả).

Những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh, đối với nghề.

Những kỷ niệm, những ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.

Nhiều năm qua, Cuộc thi này luôn nhận được hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, thể hiện ở số lượng bài dự thi nhận được rất lớn mỗi năm (từ 20.000 đến gần 80.000 tác phẩm). Riêng năm 2022, có hơn 60.000 tác phẩm gửi dự thi.

Trong số này, Ban giám khảo đã chọn ra 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Ngoài ra, 2 đơn vị có số lượng bài dự thi lớn, đạt chất lượng tốt được trao giải Tập thể và 2 giải thưởng phụ được trao cho tác giả nhỏ tuổi dự thi.

Giá trị giải thưởng

- Giải Nhất: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 10.000.000 đồng/giải;

- Giải Nhì: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 8.000.000 đồng/giải;

- Giải Ba: Giấy chứng nhận giải thưởng Cuộc thi do Bộ GD&ĐT cấp và 6.000.000 đồng/giải;

- Giải Khuyến khích: Giấy chứng nhận giải thưởng Cuộc thi do Bộ GD&ĐT cấp và 3.000.000 đồng/giải.

- Giải tập thể: Giấy chứng nhận do Bộ GD&ĐT cấp và 5.000.000 đồng/giải.

- Giải thưởng phụ: Giấy chứng nhận do Bộ GD&ĐT cấp và 2.000.000 đồng/giải.

(Tiền thưởng nêu trên đã bao gồm thuế thu nhập mà các tác giả đạt giải phải thực hiện nghĩa vụ thuế của Nhà nước).

Em Lê Hoàng Dương - sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải: Em thay con trai cô Phạm Thị Hoa (Phú Yên) đi nhận giải cùng cô. Do con cô học xa em là người đồng hành cùng cô.

Trao giải Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2022 ảnh 1
Nam sinh Hoàng Dương cùng tác giả Phạm Thị Hoa. Ảnh Ngô Chuyên.

Em rất vui mừng khi trong hàng chục nghìn bài cô là một trong những tác giả được giải.

Cuộc thi này để các thầy cô chia sẻ về quãng thời gian đứng trên bục giảng, để các thể hệ học trò có thể thấy được những giá trị của nghề giáo.

Qua cuộc thi em càng trân trọng giá trị của người thầy những hi sinh thầm lặng mà không phải ai cũng biết được.

Chúc cho cuộc thi sẽ thành công hơn nữa trong những năm sau.

Ngô Chuyên

Bài học quý trong hành trình trở thành giáo viên

Lần đầu tiên tham dự sự kiện, Trần Thị Thảo Nguyên – sinh viên năm thứ nhất, Khoa Sư phạm Lịch sử cảm thấy rất vui, tự hào và hạnh phúc. Qua tìm hiểu em nhận thấy, mỗi tác phẩm là 1 câu chuyện đẹp về tình thầy – trò. Ở đó có những tình huống sư phạm mà em nhận thấy mình là một phần trong câu chuyện đó.

Trao giải Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2022 ảnh 2
Trần Thị Thảo Nguyên (trài) trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại bên lề sự kiện.

Có thể nói các tác phẩm dự thi đã khắc họa hình ảnh thầy, cô giáo với những kỷ niệm thân thương. Em thấy hình ảnh các thầy, cô giáo miệt mài bên trang giáo án, tâm huyết với từng bài giảng trực tuyến khi dịch Covid-19 tràn về….

Đến với sự kiện, em còn học được nhiều điều, đó là những bài học về nghiệp vụ sư phạm, những câu chuyện ngoài trang giáo án của thầy, cô giáo và học sinh. Tất cả sẽ được em gom nhặt, trở thành hành trang quý trong hành trình trở thành giáo viên.

Minh Phong

Tri ân những người thầy, cô giáo đáng kính với lòng biết ơn vô hạn

Có mặt từ sớm để tham dự Lễ trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2022, tác giả Doãn Ngọc Anh chia sẻ, cô cảm thấy rất hạnh phúc, vui mừng khi được tham dự lễ tổng kết và trao giải.

“Tôi đã rất chờ đợi cho lễ trao giải này. Không khí buổi lễ trao giải hôm nay thật trang trọng, thiêng liêng mà không kém phần đông vui, hồi hộp, xúc động. Nó càng nhân lên tình cảm dành cho những người làm nghề cao quý này” – Ngọc Anh chia sẻ.

Trao giải Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2022 ảnh 3
Ngọc Anh tại lễ trao giải.

Doãn Ngọc Anh sinh năm 1994, hiện đang công tác ở Đội CSGT số 2 Công an Thành phố Hà Nội. Cô viết tác phẩm “Những người thầy trong cuộc đời tôi”. Đây đã trở thành một trong những tác phẩm đạt giải tại cuộc.

Ngọc Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Cuộc thi vô cùng ý nghĩa này. Trước đó, khi được một cô giáo chia sẻ về link viết về thầy cô và mái trường trên mạng xã hội zalo, tôi đã rất vui mừng và dành hết những tình cảm, cảm xúc mộc mạc chân thành nhất của mình để viết về hai người thầy cô đáng kính đó.”

Ngọc Anh bộc bạch: “Tôi thật may mắn khi những cảm chân thực nhất của mình viết ra đã chạm được vào sự đồng cảm của ban giám khảo để tôi có mặt trong buổi Lễ Tổng kết và trao giải hôm nay. Tôi cũng mong báo chí sẽ luôn đồng hành cùng thầy, cô giáo, trở thành cầu nối giữa xã hội với sự nghiệp “trồng người”. Tôi hi vọng thông qua tác phẩm của mình sẽ khiến thế hệ trẻ tương lai cảm nhận được tình cảm sâu sắc và lan tỏa tình cảm ấy như một sự biết ơn, lời tri ân đến những người thầy, cô giáo đáng kính của mình với lòng biết ơn vô hạn”.

“Qua cuộc thi, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Bộ GD&ĐT và Báo Giáo dục & Thời đại đã tạo cơ hội để tôi có được món quà vô cùng ý nghĩa tặng hai thầy cô của mình nhân ngày 20/11 năm nay. Cuộc thi không chỉ cho chúng tôi thêm một lần biết ơn đến thầy, cô giáo của mình mà còn tri ân đến tất cả đội ngũ nhà giáo trên cả nước cũng như ngành Giáo dục. Cho tôi xin được nói lời biết ơn chân thành và sâu sắc nhất” – Ngọc Anh bày tỏ.

Phạm Hiền

Cuộc thi cho tôi cơ hội chia sẻ những kỷ niệm trong cuộc đời làm nghề giáo

Cô Hà Thị Hoa - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thạnh Phú (Long An) bày tỏ niềm vui và vinh dự khi đúng dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được ra Hà Nội dự lễ trao giải.

Trao giải Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2022 ảnh 4
Cô Hà Thị Hoa cùng con gái từ Long An ra Hà Nội nhận giải. Ảnh Ngô Chuyên

Đi nhận giải lần này có con gái cô đi cùng. Cô đưa con gái đi nhận giải lần này để con được biết về thủ đô, để con trân trọng nghề giáo của mẹ hơn.

Cô Hoa bày tỏ, đây là lần đầu tiên tham dự và được giải. Cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi có cơ hội chia sẻ những kỷ niệm trong cuộc đời làm giáo viên của mình.

Con gái cô Hoa, bé Cao Hà Hoàng Châu - học lớp 5 cho biết: "Em rất vui và tự hào khi mẹ là một giáo viên, lại vinh dự được nhận giải này.

Người thầy đầu tiên của em là mẹ, mẹ giúp em hiểu những khó khăn, vất vả của người thầy. Em càng trân trọng nghề cao quý đó hơn."

Ngô Chuyên

Bài liên quan
Trao giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2022
Sáng 10/11, Ngành Giáo dục Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao giải Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2022