Trẻ bị cấm dùng và trẻ được sử dụng điện thoại khác biệt như thế nào khi lớn?

03/01/2024, 13:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ dùng điện thoại hay không được dùng điện thoại đều có những ưu và nhược điểm trong mỗi trường hợp, điều quan trọng là cha mẹ cần biết quản lý tần suất con mình sử dụng các thiết bị hiện đại này.

Trò chơi di động cũng có khả năng phát triển khả năng chú ý, tốc độ phản ứng và kỹ năng tư duy chiến lược.

Sự khác biệt giữa trẻ bị cấm sử dụng điện thoại và trẻ được phép sử dụng khi lớn lên là gì? - 2

Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại có thể dẫn đến thiếu sự tương tác thực sự giữa con người với nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội và khả năng làm việc theo nhóm của trẻ.

Mặt khác, trẻ em được phép chơi điện thoại có thể thích ứng dễ dàng hơn với những thay đổi công nghệ. Trẻ đã sử dụng những công cụ này từ khi còn nhỏ nên việc sử dụng các loại máy móc thiết bị ở trường và nơi làm việc có thể trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, do quá phụ thuộc vào điện thoại di động nên trẻ có thể bỏ bê những kỹ năng sống quan trọng khác. Ví dụ, vì trẻ đã quen với giao tiếp kỹ thuật số nên có thể cảm thấy không thoải mái hoặc thiếu tự tin khi tương tác trực tiếp.

Ngoài ra, mạng xã hội và trò chơi trên điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ em. Việc sử dụng quá nhiều mạng xã hội có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm và các vấn đề về lòng tự trọng. Trẻ em có thể trở nên quan tâm quá mức đến những gì người khác nghĩ về mình hoặc đưa ra những so sánh không lành mạnh với người khác.

Chơi game di động trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng lệ thuộc và ảnh hưởng đến việc học tập cũng như cuộc sống của trẻ.

Cha mẹ cần chú ý gì khi cho trẻ dùng điện thoại?

Tùy theo từng đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khi chúng lớn lên như môi trường gia đình, phương pháp giáo dục, vòng tròn bạn bè… đều có thể tác động quan trọng đến sự phát triển của trẻ thay vì chỉ quen dùng điện thoại.

Sự khác biệt giữa trẻ bị cấm sử dụng điện thoại và trẻ được phép sử dụng khi lớn lên là gì? - 3

Có một điều chắc chắn đó là việc sử dụng điện thoại di động quá mức sẽ gây tác động tiêu cực với trẻ.

Ví dụ, nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài có thể dẫn đến giảm thị lực, chơi game trên thiết bị di động liên tục có thể khiến trẻ lười vận động, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất.

Ngoài ra, việc phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động cũng có thể khiến trẻ thiếu sự tương tác thực sự giữa con người với nhau, làm giảm các kỹ năng xã hội của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ nên cân nhắc ưu và nhược điểm khi quyết định có cho con chơi điện thoại di động hay không. Nếu chọn cho con chơi điện thoại di động, bạn cũng nên đặt ra một số quy tắc, chẳng hạn như giới hạn thời gian sử dụng điện thoại và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, điện thoại chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trong cả 2 trường hợp, chìa khóa chính là sự cân bằng. Cha mẹ nên khuyến khích con tương tác với thế giới thực đồng thời cho phép con sử dụng điện thoại di động một cách có chừng mực.

Bằng cách này, trẻ em không chỉ được hưởng lợi từ công nghệ mà còn phát triển khả năng tương tác với mọi người, giải quyết vấn đề và đương đầu với thử thách. Trong xã hội đang phát triển nhanh chóng này, điều quan trọng là tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh và đầy đủ cho trẻ em.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/su-khac-biet-giua-tre-bi-cam-su-dung-dien-thoai-va-tre-duoc-phep-su-dung-khi-lon-len-la-gi-c216a1530764.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/su-khac-biet-giua-tre-bi-cam-su-dung-dien-thoai-va-tre-duoc-phep-su-dung-khi-lon-len-la-gi-c216a1530764.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Sẽ xếp lại bảng lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo
    3 giờ trước Chính sách giáo dục
    Sáng 11/7, tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Quốc hội đã quy định "lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp". Quốc hội đồng thời giao Chính phủ quy định về chính sách tiền lương giáo viên.
  • Ngôi trường hơn 50 tuổi ở Hà Nội thu 'trái ngọt' mùa thi vào lớp 10
    3 giờ trước Tuyển sinh đầu cấp
    Năm 2025, Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đạt tỷ lệ 94% học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập, trong đó có 38 lượt đỗ trường chuyên.
  • Kỳ vọng phát triển giáo dục toàn diện ở vùng cao Lai Châu
    3 giờ trước Giáo dục
    Với những mục tiêu đổi mới và chiến lược phát triển mang tính đột phá, ngành GD&ĐT Lai Châu kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • Lựa chọn môn học - tương lai của học sinh
    3 giờ trước Giáo dục
    Qua 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, có thể thấy, việc lựa chọn các môn học tự chọn, bên cạnh những môn học bắt buộc có ý nghĩa lớn, liên quan trực tiếp đến lộ trình học tập, việc xét tuyển đại học và tương lai của mỗi học sinh. Thực tế đó được các trường trung học phổ thông của Hà Nội nắm bắt và đây cũng là nội dung chính, xuyên suốt tại các buổi tư vấn, gặp gỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học, tổ hợp môn học trước thềm lớp 10 năm học mới 2025-2026.
  • Trường ĐH Trà Vinh xếp 29 trong top 400 của WURI Ranking 2025
    3 giờ trước Giáo dục
    (GDTĐ) - Ngày 11/7, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) công bố thành tích nổi bật khi tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng World Universities with Real Impact (WURI) năm 2025, đứng ở vị trí 29 trong Top 400 trường đại học có ảnh hưởng toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ bị cấm dùng và trẻ được sử dụng điện thoại khác biệt như thế nào khi lớn?