Trẻ học tốt hơn nếu biết cách tha thứ

23/04/2023, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra rằng sự tha thứ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Với trẻ nhỏ, biết cách tha thứ giúp các em học tốt và ngủ ngon hơn.

Sự tha thứ có tác động tích cực đến sức khỏe và tâm lý con người. Ảnh: Pexels.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhà tư vấn hôn nhân, nhà tâm lý học Everett Worthington (sống ở Mỹ) nhận thấy nhiều cặp vợ chồng tức giận vì những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Từ đó, ông nhận ra hôn nhân chỉ có thể tiến bộ nếu vợ chồng biết tha thứ cho nhau. Chính những phát hiện đó đã thôi thúc ông Worthington bắt tay vào sự nghiệp nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ để tìm hiểu về sự tha thứ.

Gần đây, ông Worthington cùng các cộng sự mới hoàn thành một nghiên cứu về sự tha thứ. Kết quả, ông nhận thấy sự tha thứ có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

suc khoe tam than anh 1
Những cặp đôi biết tha thứ cho nhau thường gắn kết bền chặt hơn. Ảnh minh họa: Pexels.

Sự tha thứ làm giảm triệu chứng lo lắng, trầm cảm

Nghiên cứu được ông Worthington và cộng sự thực hiện với hơn 4.500 người ở Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Ukraine, Colombia và Nam Phi. Theo đó, những người tham gia nghiên cứu sẽ thực hiện các yêu cầu trong khoảng thời gian 2 tuần.

Trước đó, ông Worthington đã phát triển một cuốn sách hướng dẫn, bao gồm các bài tập và gợi ý để mọi người khám phá cảm giác tức giận và học cách buông bỏ cảm giác đó. Những người tham gia nghiên cứu sẽ làm theo hướng dẫn trong cuốn sách này.

Sau hai tuần, nhóm nghiên cứu phát hiện một số phương pháp mang lại hiệu quả, giúp mọi người tha thứ cho nhau. Sự tha thứ cũng giúp giảm đáng kể các triệu chứng liên quan trầm cảm, lo lắng.

Khi thực hiện nghiên cứu tương tự ở Mỹ, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy sự tha thứ mang lại nhiều lợi ích. Thông tin này được giáo sư Dịch tễ học Tyler VanderWeele tại trường Y tế cộng đồng Harvard T.H. Chan (Mỹ) cung cấp cho Washington Post. Ông VanderWeele là cộng sự nghiên cứu với ông Worthington.

Theo giáo sư VanderWeele, những bài tập do ông Everett Worthington nêu trong sách hướng dẫn có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần. Nếu những nội dung này được phổ biến rộng rãi, sức khỏe tâm thần của người dân có thể cải thiện đáng kể.

Để tìm hiểu sâu hơn về tác động của sự tha thứ đến sức khỏe, nhóm nghiên cứu tách một nhánh riêng để nghiên cứu ở trẻ em, học sinh. Phần nghiên cứu này được giáo sư Tâm lý giáo dục Robert Enright tại Đại học Wisconsin (Mỹ) dẫn đầu thực hiện.

Cuốn sách hướng dẫn về sự tha thứ được chia sẻ với hàng nghìn nhà giáo dục trên toàn thế giới. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện những đứa trẻ biết tha thứ sẽ học tập tốt hơn, huyết áp ổn định hơn, ngủ ngon và ít khi bị lo lắng.

suc khoe tam than anh 2
Bạn cần buông bỏ những cảm xúc tồi tệ để học cách tha thứ. Ảnh minh họa: SCMP.

5 nguyên tắc để học cách tha thứ

Để có thể đưa ra quyết định tha thứ cho ai đó, bạn cần biết buông bỏ cảm xúc và ngừng đắm chìm trong cảm giác bị đối xử tệ. Điều này đòi hỏi một người phải có ý thức tự chủ để biến ác ý với một người trở thành thiện chí. Nhìn chung, sự tha thứ về mặt cảm xúc cần rất nhiều thời gian.

Để tha thứ cho một ai đó, bạn cần nắm vững phương pháp REACH, cụ thể như sau:

  • R (Recall) - nhớ lại những tổn thương đã trải qua: Bạn hãy nhìn nhận sự việc theo cách khách quan và đừng cố gạt bỏ cảm xúc của mình.
  • E (Empathize) - đồng cảm với người có lỗi: Bạn có thể đồng cảm, nhưng không được bào chữa cho những sai lầm đó.
  • A (Altruistic gift) - vị tha chính là món quà cho sự tha thứ: Bạn hãy nghĩ về những lần bạn cư xử chưa đúng mực để hiểu rằng mọi người đều có khuyết điểm.
  • C (Commit) - quyết định tha thứ: Bạn có thể viết thư, viết nhật ký tự gửi cho chính mình để giúp bản thân cam kết, đưa ra quyết định tha thứ cho người khác.
  • H (Hold) - giữ lấy sự tha thứ: Những ký ức về chuyện đã qua sẽ không thay đổi, nhưng cách bạn phản ứng với những cảm xúc đó có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Nghiên cứu về sự tha thứ cũng chỉ ra rằng mọi người được hưởng lợi từ điều này, nhưng các tác động có thể sẽ mất dần theo thời gian. Do đó, bạn cần học cách tha thứ thường xuyên, có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như tha thứ cho người chen hàng, tha thứ cho người vô tình va phải mình trên phố...

"Sự tha thứ không giải quyết được tất cả vấn đề nhưng tha thứ là một cách để giải thoát", nhà tâm lý học Everett Worthington nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nâng cao kỹ năng sống từ hoạt động trải nghiệm
Chú trọng hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống trong trường học nhằm giúp học sinh tự bảo vệ bản thân, tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ học tốt hơn nếu biết cách tha thứ