Trẻ lười biếng và giải pháp cha mẹ cần biết

Vân Huyền | 23/08/2022, 09:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trẻ lười biếng thì cha mẹ cần có giải pháp tạo động lực. Nếu thiếu động lực sinh ra lười biếng, thì phải có lý do như lo lắng, thất vọng hoặc chán nản trong quá khứ.

Nếu trẻ lười biếng, cha mẹ cần đưa ra những cách khiến con có một thái độ tích cực đối với công việc. Từ đó, khiến trẻ tò mò về thế giới xung quanh cũng như học cách chịu trách nhiệm.

1. Đừng khiến mọi thứ quá dễ dàng

Có một câu danh ngôn nói rằng: "Những điều tuyệt vời không bao giờ đến từ vùng an toàn". Điều này đúng ở một mức độ hợp lý. Vì vậy, phụ huynh cần tránh làm cho mọi thứ trở nên quá dễ dàng với trẻ. Phụ huynh có thể trao thưởng cho trẻ nếu con hoàn thành nhiệm vụ nào đó một cách tự nguyện.

Hãy cho trẻ biết rằng, cuộc sống sau này của con sẽ diễn ra như vậy: Không làm việc, không được trả lương.

2. Làm gương

Nếu muốn con mình chịu không lười biếng, cha mẹ cũng cần làm vậy. Cho dù bận rộn đến đâu, cha mẹ hãy để con mình thấy một hình mẫu và sự kiên định.

3. Đặt kỳ vọng

Tùy theo độ tuổi của trẻ mà đưa ra những công việc phù hợp với lứa tuổi. Phụ huynh hãy giải thích cho trẻ bằng những từ đơn giản. Sau khi đã hướng dẫn, phụ huynh hãy đặt thời hạn để trẻ có thể hoàn thành công việc.

luoi-bieng.jpeg

4. Cho con vào bếp

Sẽ là một ý kiến ​​hay khi cha mẹ nhờ trẻ giúp những công việc đơn giản như gọt vỏ củ, quả, trong khi phụ huynh chuẩn bị thức ăn. Điều này giúp trẻ coi trọng bất cứ thứ gì nhận được.

Người ta đã chứng minh rằng, việc cho trẻ tham gia các hoạt động liên quan đến nhà bếp khiến chúng cởi mở hơn với đồ ăn. Trẻ cũng sẽ ít có khả năng phàn nàn về các món ăn.

5. Khiến cho đi  trở thành một thói quen

Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động tình nguyện, đóng góp cho cộng đồng. Khi đó, trẻ sẽ học được thái độ biết ơn và hài lòng với tài sản của mình. Đồng thời, không cảm thấy tồi tệ với những gì mình không có.

Bài liên quan
Chiến lược giúp trẻ luôn hạnh phúc khi tới trường
(GDTĐ) - Cha mẹ có thể giúp trẻ luôn hạnh phúc khi tới trường bằng một số chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ lười biếng và giải pháp cha mẹ cần biết