6 cách giúp trẻ cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Vân Huyền | 17/08/2022, 17:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 6 cách giúp trẻ cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống mà cha mẹ có thể áp dụng.

1. Quan sát ngôn ngữ cơ thể

Cha mẹ hãy chứng minh rằng, những chuyển động khác nhau của cơ thể có thể truyền tải những cảm giác và cảm xúc khác nhau. Cha mẹ có thể phát triển sự nhạy cảm này bằng cách sử dụng tương tác giữa mọi người hoặc video làm ví dụ.

2. Nhận biết nét mặt

Phụ huynh cần chỉ ra những cách mà trẻ có thể nhận thấy những sắc thái để biết được cảm xúc và ý định của ai đó. Một trò chơi thú vị để chơi cùng các thành viên trong gia đình là đố chữ. Mọi người lần lượt thể hiện các cảm xúc khác nhau và đoán.

ngon-ngu-co-the1.jpeg

3. Sử dụng cử chỉ

Cử chỉ đóng một vai trò quan trọng trong các bài thuyết trình. Thay vì đứng chắp tay sau lưng, trẻ cần được khuyến khích sử dụng cử động của tay để tăng thêm ý nghĩa cho những gì mình nói.

4. Duy trì giao tiếp bằng mắt

Nhiều người trong chúng ta đã được dạy rằng, nhìn vào mắt người lớn có thể là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng. Ngược lại, không duy trì giao tiếp bằng ánh mắt có thể cho thấy, trẻ đang che giấu điều gì đó, không quan tâm hoặc nói dối. Một cách để dạy trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng mắt là cha mẹ làm mẫu. Phụ huynh hãy nhìn vào con mình khi nói chuyện với chúng, thay vì nhìn vào máy tính xách tay hoặc điện thoại. Hãy làm cho trẻ cảm thấy rằng, cha mẹ đang thực sự lắng nghe và cảm thấy cuộc trò chuyện này rất quan trọng.

ngon-ngu-co-the2.jpeg

5. Khuyến khích ngôn ngữ cơ thể

Tích cực củng cố bằng cách nói: “Cha/ mẹ thực sự thích khi con nhìn cha/mẹ lúc nói chuyện" hoặc “Cha/mẹ thực sự thích cách con nhìn người phục vụ tại nhà hàng và nói cảm ơn. Điều đó vô cùng lịch sự".

6. Xây dựng kỹ năng thuyết trình

Giao tiếp bằng mắt là một kỹ năng quan trọng khi nói trước đám đông. Ở nhà, cha mẹ hãy nhắc trẻ nhìn người khác trong lúc thuyết trình. Bằng ánh mắt nhìn từ trái sang phải và từ trước ra sau, trẻ có thể khiến mọi người cảm thấy được chú ý. Điều này tạo ra sự gắn kết giữa người nói và người nghe.

Bài liên quan
Giúp trẻ cải thiện kỹ năng tranh biện
(GDTĐ) - Tranh biện là một cách hiệu quả để biến trẻ trở thành một nhà hùng biện xuất sắc. Những kỹ năng có được khi tranh biện sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 cách giúp trẻ cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể