GS Đinh Quang Báo. |
- Từ thực tế hiện nay, ông có lưu ý gì với học sinh trong việc tự học để phát huy hiệu quả trong quá trình học tập?
- Trước hết, người học phải muốn tự học, muốn hiểu biết, cần có hứng thú tự đặt ra những câu hỏi về điều mình chưa biết. Tìm hiểu điều mình chưa biết được biểu thị bằng tự đặt ra câu hỏi, tự chất vấn, từ đó mới có quyết tâm tìm hiểu vấn đề và học cách tìm hiểu vấn đề.
Tự học để tìm hiểu những vấn đề thầy, cô đặt ra là biểu hiện tự học, nhưng học bằng tự vấn sẽ đạt mức cao hơn của tự học, là biểu hiện của năng lực sáng tạo. Người chủ động đặt ra vấn đề để tìm kiếm thông tin và tìm kiếm ở các nguồn khác nhau (mạng, sách vở, thầy cô, bạn bè) thì tự học mới hiệu quả.
Tự học yêu cầu tinh thần tự giác cao bởi sẽ phải tự vạch kế hoạch học tập cho bản thân. Việc rèn luyện khả năng tự học cũng cần bắt đầu từ nhỏ để có thể đi lâu dài trên con đường tự học tập sau này.
Ngày nay, các điều kiện để giúp học sinh tự học tốt khá nhiều. Học trực tuyến là xu hướng học với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người học chủ động quản lý và điều chỉnh lộ trình học vừa giúp nhớ sâu kiến thức và tiết kiệm thời gian học tập. Học mọi lúc, mọi nơi, mọi cách là điều ai cũng làm được trong thời đại ngày nay, chỉ phụ thuộc ý chí mỗi cá nhân.
- Giáo viên cần khuyến khích học sinh tự học ra sao để đi đúng hướng và phát huy được lợi ích vào hành trình học tập?
- Có thể thấy, phần lớn giáo viên chưa chú ý thúc đẩy và dạy học sinh cách tự học. Lên lớp, thầy cô chủ yếu trình bày lý thuyết để học sinh nghe và ghi chép lại. Nhược điểm này xuất phát từ việc giáo viên chưa có kinh nghiệm trong vấn đề dạy học sinh cách tự học. Mặt khác, tổ chức học thảo luận theo nhóm, theo cặp gặp trở ngại khi lớp học đông học sinh. Đặc biệt do kiểm tra, thi cử còn nặng về ghi nhớ.
Để thúc đẩy tự học, giáo viên cần dạy học trò cách tìm ra kiến thức mà bản thân còn hạn chế chứ không chỉ dừng lại ở cung cấp kiến thức. Nghĩ ra “việc” để học sinh tự thực hiện giải quyết vấn đề, chủ động tìm lời giải theo cách của mình chứ không cung cấp đáp án. Cần giúp học sinh biết cách giải quyết một vấn đề theo logic khác nhau để tăng sự hiểu biết.
Giáo viên cũng có thể khuyến khích học sinh tự học bằng cách đặt ra nhiều vấn đề cùng thảo luận, suy luận, tìm kiếm, phản biện, phê phán…
- Xin cảm ơn GS!
Thời nào cũng có người tự học và thành công với tự học. Tuy nhiên, việc tự học trước đây chủ yếu do thời gian học tập trên lớp hạn chế, điều kiện học tập như tài liệu, sách giáo khoa thiếu buộc người học phải tự mày mò tìm kiếm tự học. Hiện nay, học sinh tự học khá thuận lợi. Các em được “tắm” trong nguồn thông tin từ nhiều nguồn cung cấp (sách báo, mạng…). Vì vậy, ai biết cách và chịu khó tự học thì sự thành công sẽ tới và ngược lại.
GS Đinh Quang Báo.