Trẻ sẽ thông minh hơn khi tham gia các trò chơi kích thích trí não

Phạm Hoa - Việt Anh | 10/12/2023, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chơi trò chơi luôn được xem như một phương pháp hữu ích kích thích trí não ở trẻ nhỏ. Thông qua trò chơi, con trẻ học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới, tăng khả năng tư duy, sáng tạo, đem lại tiếng cười và sự thoải mái.

Tăng khả năng quan sát, ghi nhớ

Quá trình hoạt động thể chất ở trẻ góp phần rèn luyện sức khỏe, tăng cường lưu lượng máu lên não, tập trung vào vùng trí nhớ làm tăng cường phát triển trí tuệ. Khi hoạt động, làm mọi thứ trí não phát triển hơn gấp nhiều lần so với cách nghe hay nhìn.

Cha mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất, thể dục thể thao ít nhất 1 giờ mỗi ngày. Từ đó giúp tăng cường khả năng học tập, kích thích sự tập trung sáng tạo và thúc đẩy khả năng tư duy.

tro-choi-giup-tre-phat-trien-tri-nao.png
Chơi trò chơi luôn được xem như một phương pháp hữu ích kích thích trí não ở trẻ nhỏ.

Vào mỗi cuối tuần hoặc dịp lễ, cha mẹ hoàn toàn có thể đưa bé ra ngoài để khám phá thế giới xung quanh. Thay vì bó hẹp con trẻ trong không gian ngôi nhà, hãy dành thời gian đưa bé đi chơi công viên, sở thú hay chỉ đơn giản là đi dạo quanh nhà, tham gia vào những trò chơi.

Thế giới xung quanh vô vàn điều lý thú, bé sẽ có cái nhìn mới mẻ của riêng mình về thế giới bên ngoài, qua đó giúp bé tăng khả năng quan sát, chú ý và ghi nhớ.

Khi khám phá thực tế bé sẽ luôn luôn đặt ra hàng vạn câu hỏi vì sao, bố mẹ hãy kiên nhẫn giải đáp thắc mắc của con trẻ một cách dễ hiểu nhất. Khi bé đặt câu hỏi, điều đó chứng tỏ bé đang tư duy và xử lý thông tin mà bé quan sát thấy. Cha mẹ đừng quên hỏi lại bé để nắm rõ hơn về tư duy của các bé. Đây là một cách vô cùng hiệu quả giúp não bộ của bé ngày càng được phát triển.

tro-choi-dong-vai.png
Trò chơi đóng vai mang lại nhiều lợi ích cho quá trình  phát triển của bé

Một số trò chơi trí tuệ hiệu quả và vui nhộn tại nhà

Trò chơi đóng vai: Theo kinh nghiệm thực tế, trò chơi đóng vai là một trong những trò chơi mà nhiều bé hào hứng, ủng hộ. Bố mẹ hoàn toàn có thể nghĩ ra một cốt truyện đơn giản hay thậm chí giúp bé hóa thân thành những nhân vật trong các câu truyện cổ tích, những bộ phim hoạt hình bé yêu thích. Lồng ghép trong trò chơi là những kiến thức, thông điệp cuộc sống mà cha mẹ muốn giới thiệu đến trẻ.

Ví dụ, khi cho bé đóng vai bác sĩ, bé sẽ học thêm được về vai trò của việc nâng cao sức khoẻ, tăng khả năng giao tiếp, kích thích sự tương tác giữa bé và bố mẹ. Hơn nữa, bé bắt đầu có thể học cách quan tâm hơn đến những người xung quanh.

Đóng vai thành các nhân vật trong câu chuyện cổ tích, đòi hỏi bé về việc ghi nhớ tình tiết của truyện, tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ qua việc đọc lời thoại, giúp bé phân biệt được giữa điều tốt và điều xấu, tăng khả năng biểu đạt cảm xúc và bộc lộ tính cách, sở thích của bé. Nhờ đó bố mẹ cũng sẽ hiểu rõ hơn về con mình.

Trò chơi giải đáp câu đố: Trò chơi này giúp tăng khả năng tư duy, phân tích và xử lý thông tin, hình ảnh. Những câu đố đơn giản về màu sắc, con vật, đồ vật giúp bé có thể tiếp nhận thêm những kiến thức mới. Bé sẽ tiếp nhận thông tin, sau đó suy nghĩ tìm câu trả lời, tăng cường phát triển trí não của trẻ.

Trò chơi ghép tranh: Trò chơi ghép tranh là trò chơi giúp bé sẽ tăng khả năng tập trung, nhận biết. Bên cạnh đó trò chơi giúp cải thiện tư duy của trẻ về màu sắc và hình dạng. Hơn thế nữa, trò chơi này còn giúp bé tăng tính kiên nhẫn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ sẽ thông minh hơn khi tham gia các trò chơi kích thích trí não