Trẻ viêm thanh quản do mắc Covid-19

Vân Huyền | 29/03/2022, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ dương tính với Covid-19. Trẻ được chẩn đoán viêm thanh quản cấp, suy hô hấp nặng.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 1 truờng hợp trẻ 5,5 tháng tuổi (nam) trong tình trạng khó thở, tím tái. Trẻ ốm 2 ngày, sốt nhẹ, ho sổ mũi, khóc khàn tiếng. Đến đêm, trẻ lên cơn khó thở tím tái, được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Các bác sĩ ghi nhận trẻ khó thở, tím tái, co kéo lồng ngực, co lõm ngực ức, thở nghe tiếng rít, SpO2 giảm còn 82%. Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ dương tính với Covid-19. Trẻ được chẩn đoán viêm thanh quản cấp, suy hô hấp nặng. Trẻ được điều trị thở oxy qua mặt nạ có túi dự trữ, thuốc kháng viêm dexamethasone tiêm bắp, khí dung adrenaline để chống phù nề đường thở. Sau 1 giờ, tình trạng trẻ không cải thiện, tiếp tục khó thở. Trẻ được dùng khí dung adrenaline phối hợp với khí dung budesonide.

viem-thanh-quan.png
Trẻ mắc Covid-19 do lây từ mẹ. Ảnh: BVCC.

Sau 24 giờ điều trị, tình trạng trẻ cải thiện, bớt khó thở, ăn uống được. Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Nhiễm. Trước đó 5 ngày, mẹ bệnh nhi cũng mắc Covid-19. Bác sĩ Tiến cho biết, người mẹ có thể lây truyền cho trẻ trong lúc chăm sóc.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, bệnh viêm thanh quản cấp thường gặp do nhiễm siêu vi á cúm (parainfluenzae virus), xảy ra ở trẻ từ 5 tháng đến 3 tuổi. SARS-CoV-2 cũng có thể gây viêm thanh quản cấp.

“Bình thường, thanh quản là cơ quan phát âm có vị trí ở trước cổ, một phần nhô ra trước còn gọi là “trái cấm”, có chức năng phát âm. Khi thanh quản bị viêm, trẻ sốt, nói, khóc có giọng khàn, ho nghe ong ỏng, khào khào. Nếu tình trạng sưng viêm phù nề nhiều làm tắc nghẽn đường thở, trẻ biểu hiện khó thở, tím tái, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời”, chuyên gia cho biết.

Khi thấy trẻ sốt khàn tiếng, phụ huynh được khuyến cáo đưa bé đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Xử trí khi trẻ rối loạn giấc ngủ hậu Covid-19
(GDTĐ) - Sau mắc Covid-19, trẻ có thể luôn cảm thấy bất an, căng thẳng, khó ngủ. Thậm chí, trẻ có thể rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ viêm thanh quản do mắc Covid-19