Khỏi Covid-19 bao lâu thì có thể tiêm vắc xin?

Trần Hoà | 29/03/2022, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) Mắc Covid-19 và khỏi Covid-19 bao lâu thì có thể tiêm vắc xin để an toàn và hiệu quả - câu hỏi được nhiều bạn đọc của Giáo dục Thủ đô thắc mắc.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 hay mắc bệnh đều khiến cơ thể tự sản sinh ra kháng thể chống lại bệnh. Điều này đặt ra câu hỏi, liệu kháng thể này tồn tại bao lâu và có cần phải tiếp tục tiêm các mũi vắc xin sau khi đã nhiễm bệnh?

tiem-vacxin-cho-giao-vien.jpg
Khỏi Covid-19 bao lâu thì có thể tiêm vắc xin?

Dưới đây là những thắc mắc và câu trả lời của các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ.

Trả lời: Sau khi nhiễm Covid-19, cơ thể sẽ sản sinh phản ứng miễn dịch để chống lại chính tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, khả năng sản sinh miễn dịch lại khác nhau ở mỗi người, và nó phụ thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh của từng cá nhân là nhẹ hay nặng.

Hiện tại, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu một người mắc Covid-19 nhưng chỉ gặp phải tình trạng nhiễm trùng mức độ rất nhẹ hoặc không có triệu chứng, thì nhiều khả năng người đó chỉ có thể hình thành một mức độ kháng thể rất thấp.

Đây chính là lý do tại sao việc tiêm vắc xin vẫn được khuyến cáo – ngay cả khi bản thân đã bị nhiễm Covid-19. Các chuyên gia khuyên rằng nên tiếp tục và tiêm vắc xin dù bạn đã từng mắc Covid-19, vì vắc xin lúc này đóng vai trò như một chất hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch.

Câu hỏi: Tôi có nên chờ một khoảng thời gian sau khi hồi phục Covid-19 rồi mới tiêm vắc xin hay không?

Trả lời: Về nguyên tắc, có thể tiêm vắc xin ngay sau khi khỏi Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng nên nghỉ ngơi một thời gian – khoảng một vài tuần – để cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh trước khi đi tiêm phòng.

Việc tiêm sau khi đã mắc Covid-19 cũng sẽ có sự khác biệt giữa các quốc gia. Một số quốc gia khuyến cáo nên dành một khoảng thời gian khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng sau khi nhiễm bệnh – dựa trên cơ sở kháng thể tự nhiên có thể kéo dài tối đa 6 tháng sau khi mắc bệnh.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình này là nguồn cung cấp vắc xin ở các quốc gia là khác nhau, và có những quốc gia vẫn còn đang gặp tình trạng thiếu hụt nên thời gian tiêm có thể kéo dài hơn. Nhưng theo quan điểm khoa học và sinh học, chúng ta hoàn toàn có thể tiêm vắc xin phòng ngừa ngay sau khi đã hoàn toàn bình phục.

Câu hỏi: Có sự khác biệt giữa khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi mắc bệnh và miễn dịch sau khi tiêm vaccine hay không?

Trả lời: Miễn dịch tự nhiên – hay miễn dịch được phát triển sau khi nhiễm bệnh một cách tự nhiên – là khác nhau ở mỗi người và rất khó dự đoán khả năng hiệu quả của nó. Ngược lại, vắc xin là sản phẩm đã được tiêu chuẩn hóa về liều lượng kháng nguyên sử dụng, và điều này dựa trên nhiều thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu khoa học.

Do vậy, nếu một người được tiêm vắc xin, có thể khá tự tin và dự đoán được khả năng miễn dịch cũng như loại phản ứng miễn dịch mà người đó đang có trong cơ thể - tất nhiên là ở phần lớn chứ không phải hoàn toàn những người được tiêm chủng. Đây chính là sự khác biệt chính giữa miễn dịch tự nhiên và miễn dịch bởi vắc xin.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã và đang quan tâm đến phản ứng miễn dịch khi một người được tiêm một liều vắc xin sau khi bị nhiễm bệnh tự nhiên và một người được tiêm hai loại vắc xin khác nhau (tiêm trộn hay tiêm kết hợp).

Những kết quả hiện tại mang đến những dấu hiệu tích cực, và các nhà khoa học tin rằng có lẽ phương pháp “lai” này thực sự mang lại phản ứng miễn dịch mạnh hơn nhiều so với khả năng miễn dịch tự nhiên hoặc khả năng miễn dịch nếu chỉ tiêm cùng một loại vắc xin.

Bạn đọc gửi câu hỏi và những thắc mắc về Vắc xin ngừa Covid-19 cũng như các vấn đề liên quan tới Giáo dục Thủ đô. Địa chỉ nhận câu hỏi theo hòm thư: Email: baogiaoducthudo@gmail.com - hoặc theo địa chỉ Chuyên trang Giáo dục Thủ đô - số 15 Hai Bà Trưng - Q.Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Bài liên quan
Đức ủng hộ Việt Nam thêm 4.000.230 liều vắc-xin Pfizer
(GDTĐ) - Đây là lô vắc-xin lớn nhất từ trước đến nay mà CHLB Đức viện trợ ủng hộ chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khỏi Covid-19 bao lâu thì có thể tiêm vắc xin?