Với trách nhiệm của mình, hàng năm Công đoàn Giáo dục Việt Nam đều chi một khoản kinh phí để Công đoàn Giáo dục tỉnh Tây Ninh chăm sóc, tu bổ và thực hiện nghi lễ thăm viếng nhân dịp các ngày lễ tết, dịp 30/4 và 27/7 hàng năm; khi có đoàn thăm viếng của nhà giáo cả nước.
Đặc biệt, năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã huy động kinh phí hơn 2 tỷ đồng từ sự đóng góp của nhà giáo, người lao động cả nước để tu bổ Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Công trình đã hoàn thành và vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành.
- Ông đánh giá như thế nào về công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực nhằm chăm lo tốt hơn người có công, gia đình nhà giáo chính sách?
- Nguồn lực của công đoàn các cấp tuy hạn hẹp song những khoản kinh phí chi cho hoạt động tri ân, chăm lo các đối tượng chính sách vẫn được phân bổ hợp lý và theo đúng quy định. Nguồn kinh phí, đoàn phí công đoàn được trích lại hơn 70% cho cơ sở hoạt động cùng với hỗ trợ chuyên môn và sự năng động tìm nguồn của công đoàn các cấp đã trang trải đủ và tạo nên những dấu ấn hoạt động công đoàn đối với các đối tượng chính sách là nhà giáo, người lao động đang công tác tại các trường học.
Với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, chúng tôi vẫn duy trì quỹ Xã hội, đây là nguồn quỹ quan trọng trong việc hỗ trợ nhà giáo, người lao động trong ngành nói chung và nhà giáo, người lao động thuộc diện chính sách nói riêng.
Tổ chức công đoàn các cấp trong ngành Giáo dục luôn được hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội thông qua các ký kết thỏa thuận hợp tác được thực hiện thường xuyên. Các sản phẩm tiêu dùng, vật dụng sinh hoạt được các doanh nghiệp đồng hành cũng là món quà thiết thực, ý nghĩa, nguồn động viên lớn, sự chia sẻ nghĩa tình đối với các đối tượng chính sách đã và đang công tác trong ngành Giáo dục vào mỗi dịp kỷ niệm đặc biệt này.
- Hiện nay, đời sống của những nhà giáo diện chính sách được quan tâm như thế nào, thưa ông?
- Công đoàn luôn can thiệp kịp thời, đề xuất để chính quyền chuyên môn quan tâm đầu tiên tới các đối tượng chính sách như: Chuyển vùng, chuyển trường công tác; thực hiện các hợp đồng làm việc, lao động; ưu tiên trong tuyển dụng; ghi nhận trong các hội đồng khen thưởng, kỷ luật…
Vì vậy, đời sống của các đối tượng chính sách có sự quan tâm hơn. Họ được động viên và tạo điều kiện so với các đồng nghiệp khác. Tổ chức công đoàn đã có nhiều giải pháp giúp họ vươn lên trong cuộc sống và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
- Trân trọng cảm ơn ông!
“Giáo dục giá trị truyền thống uống nước nhớ nguồn là việc cần làm của toàn xã hội; trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Từ những giá trị truyền thống tốt đẹp đó, mỗi nhà giáo, người lao động trong ngành Giáo dục phải có ý thức và có nghiệp vụ để khơi gợi niềm tự hào của thế hệ trẻ, thôi thúc họ có lý tưởng sống cao đẹp, hướng về cội nguồn. Khơi nguồn cảm hứng, tạo động lực để viết tiếp những giá trị truyền thống là nhiệm vụ của ngành Giáo dục, của mỗi giáo viên và mỗi nhà trường”. - Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.