Trị nhiễm khuẩn HP, viêm loét dạ dày bằng bài thuốc dân gian

29/12/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thống kê, cứ 10 người Việt Nam thì có 7 người nhiễm vi khuẩn HP. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày và làm tăng 2 - 6 lần nguy cơ ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP nguy hiểm như thế nào?

Trong môi trường acid dạ dày, vi khuẩn HP được coi là loài vi khuẩn duy nhất có khả năng tồn tại và phát triển được. Chúng sản sinh enzym Urease giúp trung hòa acid dạ dày đồng thời còn có khả năng tự tạo ra chất đối kháng, tránh miễn dịch cơ thể.

Đối phó với nhiễm khuẩn HP - Cải thiện viêm loét dạ dày hiệu quả - 1
Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là 1 loại xoắn khuẩn sinh sống chủ yếu trong dạ dày

Sở dĩ nhiễm khuẩn HP được xem là một trong những loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất hiện nay trên thế giới bởi chúng có thể dễ dàng lây lan từ người này qua người khác khi tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch tiết tiêu hóa của người bệnh như dùng chung đũa, ly uống nước...

Vi khuẩn HP có khả năng tiết ra Catalase và các độc tố làm phá huỷ lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Khi niêm mạc bị tổn thương, acid dạ dày có thể xâm nhập vào và gây viêm loét, viêm trợt dạ dày.

Đối phó với nhiễm khuẩn HP - Cải thiện viêm loét dạ dày hiệu quả - 2

Viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng như hẹp môn vị, thủng ổ loét, xuất huyết dạ dày…. Chúng còn là “thủ phạm” gây ung thư dạ dày - căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong rất cao. Do đó việc phát hiện và điều trị vi khuẩn HP và viêm loét dạ dày từ giai đoạn sớm là việc quan trọng nhất.

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn HP, viêm loét dạ dày

Để điều trị hiệu quả căn bệnh này, bên cạnh việc sử dụng kháng sinh còn kết hợp với thuốc giảm tiết acid. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ kháng kháng sinh của HP rất cao nên việc điều trị gặp rất nhiều trở ngại.

Hơn nữa kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi nên nhiều người bệnh khi dùng dài ngày có thể gặp phải các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hoá, cơ thể mệt mỏi.

Những bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp trị bệnh tận gốc và cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên sẽ tuỳ vào từng thể trạng của bệnh nhân mà có cách điều trị phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày bạn có thể tham khảo.

  • Bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày bằng chè dây

Theo một số nghiên cứu thì chè dây có khả năng kháng vi khuẩn HP dạ dày cực hiệu quả bởi vì trong chè dây có chứa flavonoid giúp giảm đau dạ dày, loại bỏ chủng vi khuẩn HP gây bệnh.

Nguyên liệu: Lá chè dây: 10 - 15g.

Thực hiện: Rửa sạch lá chè dây, phơi khô đến khi chè xoăn góc có màu hơi vàng. Sau đó lấy chè đã phơi khô vào nấu cùng 100ml nước sôi. Nấu trong vòng 10 phút thì có thể sử dụng. Nên uống trước bữa sáng 10 phút và hãy uống liên tục trong khoảng 15 - 20 ngày.

  • Bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày bằng gừng

Gừng là một trong số những vị thuốc được nhiều người sử dụng, trong đó có bệnh HP dạ dày. Bởi vì gừng có tính ấm, kháng viêm, giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu của dạ dày như đau bụng, buồn nôn,...

Nguyên liệu: Gừng: 3 - 5 củ.

Thực hiện: Gừng tươi gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Tiếp tục cho vài lát gừng vào nước nóng rồi nấu 5 - 10 phút. Khi đủ thời gian hãy tắt bếp, nếu thấy khó uống quá thì hãy cho thêm 1 thìa mật ong vào khuấy cùng. Dùng thường xuyên để cải thiện được bệnh HP dạ dày.

  • Bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày bằng cam thảo

Cam thảo được nhiều người yêu thích bởi công dụng tuyệt vời của nó, đặc biệt nó có nhiều hoạt chất tốt cho dạ dày, giúp giảm đau và chữa lành các vết thương do loét dạ dày,...

Nguyên liệu: Cam thảo: 50g + Đường phèn: 50g + Hoa cúc: 50g.

Thực hiện: Sơ chế cam thảo và hoa cúc rồi để ráo nước. Đun sôi nước rồi cho cam thảo, hoa cúc vào đun khoảng 2 - 4 phút rồi tắt bếp. Cho thêm đường phèn vào khuấy đều để tan ra. Hãy uống khi nước còn ấm để đạt được hiệu quả nhé.

  • Bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày bằng lá vối

Lá vối được nhiều người áp dụng để điều trị cho người bị đau dạ dày do vi khuẩn HP. Cụ thể cách thực hiện như sau.

Nguyên liệu: Lá vối.

Thực hiện: Bạn lấy một lượng lá vối phơi khô. Sau đó hãy rửa qua với nước rồi để ráo nước. Tiếp tục cho lá vối khô vào nước sôi và nấu khoảng 7 - 10 phút. Đủ thời gian thì tắt bếp và uống khi còn nóng để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

  • Bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày bằng nghệ

Nghệ thường được sử dụng trong các món ăn và trong y học cổ truyền. Trong nghệ có curcumin và beta-carotene chống oxy hoá, kháng viêm và đẩy nhanh quá trình tái tạo lại niêm mạc dạ dày bị hư tổn do HP gây ra.

Nguyên liệu: Bột nghệ.

Thực hiện: Bạn lấy 2 thìa bột nghệ pha cùng 300ml nước ấm. Có thể thêm 1 - 2 thìa mật ong rồi khuấy đều. Hãy uống 2 lần vào buổi sáng trước khi ăn và tối trước khi đi ngủ để chữa trị bệnh HP dạ dày tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị nhiễm khuẩn HP, viêm loét dạ dày bằng bài thuốc dân gian