Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh: Thế hệ Gen Z cần chuẩn bị kỹ năng gì?

Liên Minh | 17/11/2023, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần xâm nhập vào cuộc sống, trở nên phổ cập với trẻ em thế hệ mới (Gen Z). Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi Gen Z cần có những kỹ năng bắt buộc như thế nào?

ai-voi-tre-em-4.jpg
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh: Thế hệ Gen Z cần chuẩn bị kỹ năng gì?

Theo Tổng cục thống kê, đến năm 2025, thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Là một thế hệ đa nhiệm, công việc yêu thích của Gen Z là những ngành mới trong kỷ nguyên số và họ sử dụng rất nhiều thời gian để online.

Hiện nay, sự bùng nổ của AI khiến nhiều ngành nghề đang đối diện với nguy cơ biến mất hoặc buộc cắt giảm nhân sự.

Trong bối cảnh đó, Gen Z cần trang bị những kỹ năng quan trọng nào để tạo nền tảng vững vàng mà không bị đào thải bởi công nghệ AI và làm chủ tương lai?

Xây dựng data dữ liệu

Dữ liệu là nhiên liệu thúc đẩy trí tuệ nhân tạo. Trong thời đại AI, những người có kỹ năng xây dựng data dữ liệu đóng vai trò then chốt trong việc phát triển sự hiểu biết về thông tin mà AI cần.

Dữ liệu cũng được coi là “đầu vào” trong công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra ở mọi lĩnh vực tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp và tổ chức đều phải thu thập, quản lý và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ đến từ các nguồn khác nhau để đưa ra các quyết định giải quyết các vấn đề phức tạp.

Vậy nên, Gen Z nên tham gia các khóa học về xây dựng data dữ liệu để phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết.

Kỹ năng kỹ thuật số

Kỹ năng kỹ thuật số là khả năng tìm kiếm, đánh giá, sử dụng, chia sẻ và tạo ra nội dung bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và internet.

Kỹ năng số bao gồm: Chủ động cập nhật các xu hướng công nghệ, hiểu về các công nghệ đang có sẵn và biết cách sử dụng chúng. Sử dụng thiết bị kỹ thuật số, phần mềm và ứng dụng trong học tập, công việc và cuộc sống. Giao tiếp, làm việc và chia sẻ thông tin với mọi người bằng các công cụ kỹ thuật số đảm bảo tính an toàn và bảo mật trong môi trường kỹ thuật số.

Thế nên, trong môi trường số ngày càng phát triển, Gen Z hãy bắt đầu làm quen với kỹ năng số từ việc nghiên cứu và sử dụng thành thạo toàn bộ các ứng dụng của Microsoft, Google cho đến tiếp cận với các công cụ có ứng dụng AI như ChatGPT, Notion AI… để luyện tập và sử dụng triệt để các công cụ đó vào học tập và công việc.

Tăng cường giao tiếp và làm việc nhóm

Giới hạn của AI nằm ở cảm xúc và biểu cảm của con người. Kỹ năng sống, đặc biệt kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm chính là một điểm khiến chúng ta khác biệt so với sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Kỹ năng giao tiếp và hợp tác gồm tất cả những kỹ năng bạn cần sử dụng khi làm việc trong một tập thể như kỹ năng phản hồi, học tập hay hỗ trợ lẫn nhau.

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng với bất cứ môi trường học tập và làm việc nào, giúp thúc đẩy quá trình làm việc được hiệu quả.

ai.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Luôn sáng tạo, học tập không ngừng

Dù AI có thông minh và phát triển đến đâu, chúng ta vẫn luôn phải học chăm chỉ những nguyên tắc cơ bản trong mọi ngành nghề.

Xã hội sẽ luôn cần những nhân sự sáng tạo, sản xuất ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hơn.

Sự sáng tạo và khả năng học tập liên tục sẽ giúp Gen Z phát triển khả năng giải quyết vấn đề phức tạp, phân tích dữ liệu và thiết kế, tư duy phản biện và tính toán, thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp trong các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau.

Sự bùng nổ của AI sẽ thay đổi đáng kể cách mà chúng ta đang học tập và làm việc. Vì vậy Gen Z cần phải học cách sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ giúp tự động hóa các công việc cần lặp lại thường xuyên.

Nhờ đó tận dụng thời gian để phát triển bộ kỹ năng của riêng bạn để tạo ra sự khác biệt.

Phát triển tư duy phản biện

Tư duy phản biện là một trong những khả năng của con người cho phép chúng ta sử dụng và làm chủ trí tuệ nhân tạo hướng tới việc ra quyết định tốt hơn.

Muốn trở thành người có tư duy phản biện, Gen Z cần tích cực đặt câu hỏi, phân tích và đánh giá một thông tin theo nhiều góc nhìn khác nhau nhằm xác thực lại độ tin cậy của vấn đề.

Đồng thời cần đưa ra nhận xét cũng như định hướng cho sự phát triển sản phẩm của mình. Đây cũng là điều mà các nhà tuyển dụng luôn mong đợi ở nhân viên để tạo ra nhiều hiệu quả trong công việc.

Như vậy muốn trưởng thành và phát triển toàn diện trong thời đại công nghệ số nhất là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, đòi hòi thế hệ mới Gen Z cần có các kỹ năng cơ bản như xây dựng dữ liệu để sáng tạo và học tập liên tục.

Bên cạnh đó phải biết sử dụng AI để phục vụ công việc của mình nhằm đưa kết quả đạt chất lượng cao hơn./.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh: Thế hệ Gen Z cần chuẩn bị kỹ năng gì?