Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nội Hợp B (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), đánh giá khả quan về chất lượng dạy học khi triển khai CT GDPT mới với lớp 1, lớp 2 sau 1 năm dịch bệnh. “Tinh thần của CT GDPT được “thiết kế” hay, học sinh có điều kiện phát triển đầy đủ cả năng lực lẫn phẩm chất. Trong khó khăn trường vẫn linh hoạt các hình thức dạy học để học trò được học tập hiệu quả nhất…”, thầy Mạnh khẳng định và chia sẻ thêm: Ngay cả khi toàn trường phải tạm nghỉ vì dịch thì phần lớn các chương trình, kế hoạch dạy học năm qua vẫn triển khai đầy đủ, đúng kế hoạch. 8 hoạt động giáo dục lớn nhà trường lên kế hoạch được đưa tới học sinh dù học tại lớp hay ở nhà giúp các em phát triển toàn diện.
“Chất lượng, kết quả dạy học không bị ảnh hưởng quá nhiều trong bối cảnh dịch bệnh. 40% học sinh lớp 1, lớp 2 vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện, số còn lại hoàn thành. Tỷ lệ nhỏ chưa hoàn thành được nhà trường tiếp tục bồi dưỡng trong hè để đảm bảo các điều kiện lên lớp. Đây có thể xem như năm học thành công của toàn trường…”, thầy Mạnh trao đổi.
Tạo tiền đề cho lớp 3
Cô Trần Thị Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Yên Khánh, Ninh Bình), cho rằng, việc triển khai CT GDPT 2018 với lớp 1, lớp 2 trong điều kiện không thuận lợi vẫn hiệu quả và thành công đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý để triển khai lớp 3 năm học tới.
Cụ thể, sách giáo khoa mới được thiết kế theo hướng mở, do đó trong công tác quản lý của ban giám hiệu, các tổ khối chuyên môn cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên nắm vững phương pháp, cách thức tổ chức, hình thức dạy học, nghiên cứu bài giảng, mục tiêu chương trình… mà mỗi khối lớp đặt ra. Trên cơ sở đó, giáo viên dù dạy trong bối cảnh nào (trực tuyến hay trực tiếp) đều có thể xây dựng kế hoạch, chương trình môn học phù hợp.
Cũng theo cô Hợi, năm học 2022 - 2023 khi triển khai Tiếng Anh, Tin học bắt buộc, nhà trường phải chuẩn bị chủ động, linh hoạt, làm sao đảm bảo đầy đủ các điều kiện để dạy và học. Vấn đề tập huấn giáo viên trước khi dạy học theo Chương trình, sách giáo khoa mới cũng cần hết sức quan tâm để có thể triển khai thuận lợi, chất lượng ngay từ đầu...
Kinh nghiệm để triển khai lớp 3 thành công với thầy Đào Chí Mạnh chính là nhà trường, giáo viên cần bám chắc vào mục tiêu chương trình. “Chương trình mới đã được thiết kế khoa học, “hay”, nhưng nếu giáo viên không “thấm” nhuần mục tiêu, yêu cầu, thiếu sáng tạo thì không thể dạy học thành công…”, thầy Mạnh trao đổi, đồng thời nhấn mạnh: Dạy học theo CT GDPT mới là phát triển năng lực phẩm chất bên cạnh phát triển kiến thức kỹ năng học sinh. Như vậy, thầy cô không chỉ dạy kiến thức trong sách vở, mà cần có phương pháp, chương trình dạy học giúp học sinh nâng cao năng lực. Các nhà trường, giáo viên cần triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới với một tinh thần mới, linh hoạt và chủ động trong kế hoạch dạy học bên cạnh khung “cứng” chương trình.