Triển khai thử nghiệm chương trình GDMN mới, bám sát yêu cầu đặt ra

26/07/2023, 22:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để thu thập các thông tin làm căn cứ cho việc xây dựng, hoàn thiện Chương trình GDMN mới, Ban biên soạn đã thử nghiệm tại 6 tỉnh, thành phố.

Theo TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên viên chính Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT: Trong số 6 tỉnh triển khai thử nghiệm, từng từng lại chọn 3 huyện/thành phố có tính đại diện cho khu vực thuận lợi và vùng khó khăn. Ở mỗi địa bàn huyện/TP chọn 2 trường có điều kiện tương đương (1 trường đối chứng và 1 trường thử nghiệm), trường thử nghiệm có trường công lập và trường ngoài công lập. Như vậy mỗi tỉnh/Tp có đủ 3 trường thử nghiệm bao gồm cả trường công lập và ngoài công lập.

Triển khai thử nghiệm chương trình GDMN mới, bám sát yêu cầu đặt ra ảnh 2
Góc học tập của bé tại Trường MN Cầu Vồng, tỉnh Ninh Bình

Các trường được chọn thực nghiệm và đối chứng trong mỗi quận/ huyện về cơ bản có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội, mỗi trường đều có ít nhất 1 nhóm Nhà trẻ, 1 lớp Mẫu giáo 3 - 4 tuổi, 1 lớp Mẫu giáo 4 -5 tuổi, 1 lớp Mẫu giáo 5- 6 tuổi. Theo yêu cầu về chọn mẫu, trẻ em tại lớp đối chứng, thực nghiệm bảo đảm đúng độ tuổi, trong đó, nhóm Nhà trẻ tối thiểu 15 trẻ; nhóm mẫu giáo 3-4 tuổi tối thiểu 20 trẻ; nhóm mẫu giáo 4-5 tuổi tối thiểu 20 trẻ; nhóm mẫu giáo 5-6 tuổi tối thiểu 25 trẻ.

Đội ngũ CBQL, GVMN đã tổ chức và triển khai các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng chơi, trải nghiệm khi đã trao đổi, tư vấn để nắm vững yêu cầu thực hiện 05 nội dung mới của CT, vì thế kết quả thực hiện ở trường đều báo cáo với mức độ đáp ứng và vượt yêu cầu. Bước đầu, GVMN đã linh hoạt lựa chọn nội dung GD đáp ứng nhu cầu của trẻ, sáng tạo trong các phương pháp và hình thức tổ chức. Các nội dung mới được thử nghiệm phù hợp với các độ tuổi của trẻ, tuy thời gian ngắn, kết quả trên trẻ chưa thể hiện rõ nhưng nếu tiếp tục duy trì sẽ có kết quả tốt.

Ban soạn thảo Chương trình đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm của địa phương. Các tỉnh đã cử đội ngũ CBQL, GVMN tham gia thử nghiệm gồm 2 cán bộ lãnh đạo của Sở GD&ĐT, 3 cán bộ quản lý giáo dục của 3 quận/ huyện là địa bàn thử nghiệm; 6 CBQL của 3 trường MN thử nghiệm và 24 giáo viên MN của 4 lớp được lựa chọn thử nghiệm của 3 trường; 6 CBQL của 3 trường MN đối chứng.

Đánh giá chung về việc thực hiện kế hoạch thử nghiệm đã cho thấy những giá trị tích cực. Qua báo cáo của Sở GD&ĐT các tỉnh, của 18 trường mầm non, các nhóm, lớp tham gia thử nghiệm và báo cáo của nhóm giảng viên hỗ trợ giám sát ở 6 tỉnh đều cho thấy: Các nội dung thử nghiệm chương trình mới về cơ bản phù hợp với trẻ em ở các độ tuổi.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-thu-nghiem-chuong-trinh-gdmn-moi-bam-sat-yeu-cau-dat-ra-post648151.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-thu-nghiem-chuong-trinh-gdmn-moi-bam-sat-yeu-cau-dat-ra-post648151.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai thử nghiệm chương trình GDMN mới, bám sát yêu cầu đặt ra