Triển lãm 'Đi biển có đôi' của Nguyễn Công Hoài

Trần Hoà | 28/02/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

'Đi biển có đôi’ là triển lãm cá nhân lần thứ 6 của Nguyễn Công Hoài với 40 tác phẩm kể về hành trình thai nghén và vượt cạn của phụ nữ.

Bộ tranh 40 bức sơn dầu được vẽ bởi họa sĩ Nguyễn Công Hoài, anh đã vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm ròng.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 1

Mỗi bức tranh cho người xem bắt gặp những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình ‘đi biển’ khó khăn của người phụ nữ.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 2

Niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh ‘Kết trái’, những mệt mỏi trong bức ‘Lạnh’, nỗi cô đơn trong bức ‘Một mình’…

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 3

Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ như thấy hình bóng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 4

Nhà nghiên cứu mỹ thuật - Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ rằng: ‘Triển lãm ‘Đi biển có đôi’ là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành. Hoài nói vui, nhưng mà thật: ‘Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày’.

Phát biểu này cho thấy Hoài đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái’.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 5

Giám tuyển Lý Đợi phân tích thêm: “Hoài vẽ vợ con thế nào? Không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm, vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40 - 50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong ‘Đi biển có đôi’ không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ.

Nói cách khác, dù vẽ vợ con, nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình’.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 6

Nguyễn Công Hoài là một họa sĩ tự học, mấy năm nay sống khá trọn vẹn với nghề và nghiệp. Sự tiến bộ về kỹ thuật biểu hiện của Hoài trong nhiều năm qua có thể làm nhiều họa sĩ trường lớp, cùng trang lứa thấy giật mình.

Chọn chủ đề là vợ con và những người thân thuộc, bình thường xung quanh, nhưng cách tiếp cận lại không theo hướng lãng mạn, đèm đẹp, mà như vẽ là sự truy vấn, phơi bày.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 7

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Tổng Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chia sẻ: ‘Bắt nguồn từ ý tưởng mong muốn mang đến một món quà tinh thần dành cho những người phụ nữ đã, đang và sắp làm mẹ, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) lần đầu hợp tác với họa sĩ Nguyễn Công Hoài và phòng tranh Alpha Art Station để cùng trưng bày bộ tranh ‘Đi biển có đôi’. Có đôi - là bởi cùng thấu hiểu những vất vả, tự nguyện gắn bó và trao trọn yêu thương.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 8

Người xưa có câu: ‘Đàn ông đi biển có đôi/Đàn bà đi biển mồ côi một mình’, là một người phụ nữ, là một người mẹ và hơn hết là một người đứng đầu một đơn vị chăm sóc y tế, tôi thấu hiểu từng nổi vất vả, ít nhiều sự đơn độc, tự thân gánh vác mà không ai có thể san sẻ nhưng cũng hết sức thiêng liêng’.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 9

Bà Mỹ Linh cũng cho hay: ‘Đứng trước những bức tranh này, tôi như chạm đến từng nốt cảm xúc trong ký ức về hành trình làm mẹ của mình và tìm thấy sự đồng điệu với những ai đã và đang chuẩn bị làm mẹ.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, và cũng khá hiếm hoi trên thế giới, chúng tôi muốn đưa cái ‘thơ’ của nghệ thuật kết hợp cùng cái ‘thực’ của y học để thể hiện cái ‘tình’ trong khoa học một cách rõ nét nhất - mà ở đó, chúng tôi tôn vinh phụ nữ, những hy sinh, vất vả của họ mà khó có ngôn từ nào diễn tả hết được.

Thông qua triển lãm này, chúng tôi hy vọng các bố mẹ chuẩn bị sinh con có thể chạm được tới cảm xúc của hành trình thiêng liêng sắp đến, giữ lại cho mình một tâm lý thoải mái nhất để cảm nhận sự ‘có đôi’ một cách trọn vẹn’.

Triển lãm lạ về hành trình thai nghén vượt cạn của phụ nữ ảnh 10

Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7/2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên ‘Những người quanh tôi’ tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, bày khoảng 30 tranh.

Không chỉ với triển lãm đầu tiên và ‘Đi biển có đôi’, mà triển lãm lần nào Nguyễn Công Hoài cũng vẽ những điều thân thuộc, gần gũi ở chung quanh. Những triển lãm thành công của anh có thể kể đến: Nghe những tàn phai, Những ngày không mơ mộng, Mặt…

Triển lãm ‘Đi biển có đôi’ trưng bày đồng thời tại 2 địa điểm, mỗi nơi 20 bức. Địa điểm 1 tại Alpha Art Station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TPHCM) từ ngày 2 - 22/3. Địa điểm 2 tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP Thủ Đức) từ ngày 7/3.

Bài liên quan
Năm Quý Mão xem triển lãm ‘Vẽ con mèo’
Triển lãm “Vẽ con mèo” – một sự kiện quy tụ gần 80 tác phẩm xuất sắc từ thử thách minh họa và chiến dịch gây quỹ cùng tên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm 'Đi biển có đôi' của Nguyễn Công Hoài