Văn hóa

Triển lãm thành tựu của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển

{Ngày xuất bản}

Ngày 4/10, triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định: “Triển lãm là bức tranh toàn diện, phản ánh chân thực, sống động toàn bộ quá trình 70 năm phát triển Thủ đô qua các thời kỳ.

Với hơn 500 hình ảnh, 500 hiện vật, 30 mô hình sinh động, triển lãm đã tái hiện chặng đường lịch sử vẻ vang, cùng nhiều thành tựu trong lao động, chiến đấu của Thủ đô. Từ những ngày tháng khó khăn, gian khổ trong kháng chiến, Hà Nội đã trở thành một thành phố văn minh hiện đại, mang tầm vóc khu vực và quốc tế”.

thanh-tuu-2-3598.jpg

Triển lãm cũng nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô về đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Thủ đô với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế; đồng thời, thể hiện quyết tâm phấn đấu xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

thanh-tuu-3-2602.jpg

Từ thời kỳ Đổi mới (năm 1986), Hà Nội đã vươn lên trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước. GRDP bình quân đầu người tăng mạnh, đạt gần 6.300 USD vào năm 2023, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7-8%/năm, đóng góp khoảng 16% GDP và 18,5% tổng thu ngân sách của cả nước.

thanh-tuu-4-8772.jpg

Không gian đô thị không ngừng được mở rộng (tỷ lệ đô thị hóa đạt 49,2%), phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt trên 12,13%.

thanh-tuu-5-330.jpg

Hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư và có tính kết nối cao. Hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hạ tầng số được quan tâm đẩy mạnh và hiện đại hóa, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo tuyệt đối.

Quan hệ đối ngoại, hội nhập, hợp tác phát triển được mở rộng, nâng cao vị thế Thủ đô trong khu vực và trên thế giới. Thành phố được quốc tế công nhận và vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13/10 tại Bảo tàng Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm thành tựu của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển