Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có điểm đầu tiếp giáp với cầu vượt sông Đáy thuộc huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), điểm cuối kết thúc tại nút giao giữa quốc lộ 37B và tuyến đường bộ ven biển thuộc địa phận huyện Thái Thụy (Thái Bình).
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường với chiều dài trên 60 km, theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường trên 24 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Hình thức đầu tư theo phương thức PPP.
Về cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư:, Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Văn phòng Quốc hội để đăng ký nội dung trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.
Tổng hợp các cơ chế đặc thù theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số Luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ trình Quốc hội xem xét, quyết định trong kỳ họp cuối năm nay.
Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (Dự án) có chiều dài khoảng 129 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (28 km), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75 m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m).
Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến từ Km1915+900 của quốc lộ 14, tại đây tuyến đi về hướng bên trái quốc lộ 14 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tuyến từ điểm giao với cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, xây dựng đoạn tuyến mở mới dài khoảng 2 km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.