Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc làm việc về quan hệ song phương

05/06/2023, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Daniel Kritenbrink - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - đã đến Trung Quốc và sẽ thảo luận với phía Bắc Kinh về các vấn đề chính trong quan hệ giữa hai nước.

Ngày 4-6, ông Daniel Kritenbrink - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - đã đến Bắc Kinh, Trung Quốc (TQ). Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong chuyến đi này, ông Kritenbrink sẽ thảo luận về “các vấn đề chính trong quan hệ song phương” giữa TQ và Mỹ.

Lịch trình làm việc của ông Kritenbrink sẽ bắt đầu vào ngày 5-6. Cùng đi với ông Kritenbrink là bà Sarah Beran - giám đốc cấp cao về các vấn đề TQ của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc, làm việc về quan hệ song phương - 1

Ông Daniel Kritenbrink - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: AP

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sau chuyến làm việc tại TQ, ông Kritenbrink dự kiến đến New Zealand để tham gia Đối thoại chiến lược Mỹ - New Zealand.

Chuyến đi của ông Kritenbrink diễn ra sau chuyến thăm TQ vào tháng trước của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns. Một quan chức Mỹ cho biết ông Burns đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc mở giữa các cơ quan tình báo" trong các cuộc gặp với các quan chức TQ.

Việc duy trì các kênh liên lạc và đối thoại cũng là vấn đề nổi bật trong quan hệ Mỹ - Trung thời gian gần đây.

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kêu gọi tăng cường đối thoại. Ông Austin cho rằng việc sẵn sàng đối thoại là hành động của “các nhà lãnh đạo quốc phòng có trách nhiệm”, theo tờ Strait Times.

Trước khi Đối thoại Shangri-La 2023 diễn ra, Lầu Năm Góc cho biết phía TQ đã từ chối yêu cầu của Mỹ về một cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước tại Singapore.

Hôm 2-6, Lầu Năm Góc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp TQ Lý Thượng Phúc đã chào hỏi và bắt tay nhau tại đêm tiệc khai mạc Đối thoại Shangri-La 2023, nhưng cả hai không có “cuộc trao đổi thực chất".

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine phàn nàn việc một số nước NATO sợ Nga
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mới đây đã phàn nàn về việc một số nước NATO sợ Nga nên không ủng hộ Ukraine gia nhập khối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc làm việc về quan hệ song phương