Trợ lý Tổng thống Ukraine rút lại lời xúc phạm Ấn Độ và Trung Quốc

Kiệt Linh | 14/09/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - ông Mikhail Podoliak hôm qua (13/9) đã lên tiếng đổ lỗi cho “các hoạt động tuyên truyền của Nga” đã gây ra phản ứng trước nhận xét của ông về việc Trung Quốc và Ấn Độ có “tiềm năng

Trợ lý Tổng thống Ukraine rút lại lời xúc phạm Ấn Độ và Trung Quốc - Ảnh 1.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - ông Mikhail Podoliak

Theo ông Podoliak, bình luận của ông đã bị giới truyền thông Nga đưa ra khỏi bối cảnh. “Kiểu tuyên truyền cổ điển của Nga: đưa nó ra khỏi bối cảnh, bóp méo ý nghĩa, mở rộng quy mô để tách đối tượng mục tiêu khỏi hành vi khiêu khích xung đột,” ông Podoliak cho biết.

Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine không phủ nhận những gì mình đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn được chia sẻ rộng rãi với một tờ báo Ukraine hôm 12/9.

“Vấn đề với những quốc gia này là họ không phân tích hậu quả từ những động thái của chính mình. Thật không may, những quốc gia này có tiềm năng trí tuệ thấp”, ông Podoliak cho biết đồng thời nói thêm rằng chỉ vì Ấn Độ có chương trình thám hiểm mặt trăng, điều đó “không có nghĩa là quốc gia này hiểu chính xác thế giới hiện đại là gì”.

Những phát biểu trên của cố vấn Tổng thống Ukraine Zelensky đã thu hút sự chỉ trích từ nhiều người Ấn Độ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tức giận lên tiếng phía Kiev làm rõ về những phát biểu của ông Podoliak.

Khi được yêu cầu bình luận về những phát biểu của ông Podoliak trong cuộc họp giao ban ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói: “Tôi không biết lý lịch của người đã đưa ra những phát biểu như vậy nhưng ông ấy nên làm rõ chúng”. Phát ngôn viên Mao nhắc nhở các phóng viên rằng Bắc Kinh luôn duy trì lập trường “có trách nhiệm” đối với cuộc xung đột ở Ukraine, liên tục kêu gọi chấm dứt thù địch và giải quyết cuộc khủng hoảng bằng giải pháp chính trị.

Ngày hôm qua, khi cố gắng giải thích ý mình thực sự muốn truyền tải là gì, ông Podoliak lập luận rằng “Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc và các cường quốc khu vực khác đang ngày càng có lý do rõ ràng trong việc khẳng định vai trò toàn cầu trong thế giới hiện đại”.

Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rằng, “thế giới toàn cầu rộng lớn hơn nhiều so với những lợi ích quốc gia khu vực được cân nhắc kỹ lưỡng nhất. Thế giới toàn cầu dựa trên sự ổn định và khả năng dự đoán, dựa trên tính hợp lý và chiến lược, dựa trên luật pháp quốc tế và các quy tắc rõ ràng của trò chơi”, điều mà ông nhấn mạnh rằng Nga đang cố gắng phá hoại.

“Bằng cách này hay cách khác, thật phi lý nếu bỏ qua điều này vì lợi ích kinh tế khu vực và tình hình, vì nó gây ra hậu quả lâu dài. Nga thua càng sớm thì thế giới càng có cơ hội trở lại sự ổn định và luật chơi. Nhiệm vụ của các cường quốc là đẩy nhanh thời điểm này”, ông Podoliak nói thêm.

Nổi lên với tư cách là cố vấn có ảnh hưởng nhất của Tổng thống Zelensky, sau khi ông Aleksey Arestovich từ chức vào tháng 1, ông Podoliak từ lâu đã nổi tiếng về việc thường xuyên công khai chỉ trích các quốc gia, tổ chức và nhân vật của công chúng được xem là không ủng hộ tích cực cho cuộc chiến của Ukraine.

Mục tiêu công kích gần đây nhất của cố vấn Podoliak là người đứng đầu SpaceX - tỉ phú Elon Musk. Cụ thể, vị cố vấn của Tổng thống Ukraine đã cáo buộc ông Musk “kích hoạt cái ác” bằng việc từ chối cho Ukraine sử dụng các vệ tinh Starlink – mà Musk đã cung cấp miễn phí cho Kiev - để tấn công Crimea bằng máy bay không người lái. Ông Podoliak cũng đã lên án Giáo hoàng Francis là “công cụ tuyên truyền của Nga” sau khi người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã có những lời lẽ tử tế đối với di sản lịch sử của Nga.

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lý Tổng thống Ukraine rút lại lời xúc phạm Ấn Độ và Trung Quốc