Trò nghèo đỗ thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn

Hoàng Nam - Quốc Ngữ | 29/11/2022, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đỗ thủ khoa Trường ĐH Trà Vinh với tổng điểm 27, Trần Lê Thanh Vy đến gần hơn với ước mơ làm cô giáo.

Nỗ lực vượt khó

Trần Lê Thanh Vy là học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre). Kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Thanh Vy đã xuất sắc giành ngôi vị thủ khoa của Trường ĐH Trà Vinh ở chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn với tổng điểm là 27 (trong đó Ngữ văn 8,5 điểm; Địa lý 9 điểm và GDCD 9,25 điểm).

Trong lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 của Trường ĐH Trà Vinh, Thanh Vy là một trong những tân sinh viên có thành tích cao trong kỳ xét tuyển đại học năm 2022 và được nhà trường tuyên dương. Đây là một món quà mà Thanh Vy muốn dành tặng bà ngoại và mẹ kính yêu.

Ngày nhập học, Thanh Vy đi cùng với mẹ đến trường. Cảm giác được ghi tên mình vào lớp chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn với em là một điều khó tả. Từ đây, Vy biết rằng mẹ em sẽ phải làm việc nhiều để em có thể đi tiếp chặng đường học đại học của mình.

Thanh Vy sinh ra trong một gia đình đơn thân. Từ nhỏ em sống với bà ngoại, mẹ và em gái năm nay học lớp 7. Hiện tại hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, bà ngoại năm nay đã 65 tuổi; bà và mẹ em làm lụng vất vả để kiếm thu nhập cho gia đình, trang trải cuộc sống, lo cho em và em gái ăn học.

Thanh Vy tâm sự: “Nhận thấy hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, mẹ và bà ngoại là trụ cột gánh vác gia đình nên em dặn lòng mình không được yếu đuối, không được bỏ cuộc mà phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Vy cho biết thêm, ban ngày em đi học, tối về phụ mẹ đơm nút, ủi vải, em thường đặt cuốn tập ôn bài bên ánh đèn nhỏ treo cạnh chiếc máy may đã cũ. Cứ vài ba hôm, em lại đi giao quần áo đã sửa cho bà con hàng xóm.

Mong muốn làm cô giáo đứng trên bục giảng là ước mơ từ khi học lớp 2 của Vy. Lúc đó do hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, mẹ bận chăm em gái nhỏ nên hàng ngày em phải một mình đi bộ đến trường. Nhưng nhờ có cô giáo chủ nhiệm đã hàng ngày đưa đón em đi học và lúc tan về nên em rất quý mến cô. Đó là lý do em mong muốn trở thành một cô giáo, có thể giảng dạy cũng như yêu thương giúp đỡ các em học sinh.

Cô học trò nghèo đỗ thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn ảnh 1
Trần Lê Thanh Vy, thủ khoa năm 2022 Trường ĐH Trà Vinh.

Nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực

Thanh Vy tâm sự: “Với kết quả trúng tuyển ngành yêu thích tại Trường ĐH Trà Vinh, cả nhà em vỡ òa trong niềm hạnh phúc, sung sướng và tự hào. Thế là em đã có cơ hội được tiếp tục học tập, con đường phía trước thêm rộng mở và em có thể thực hiện ước mơ được làm nhà giáo. Em nghĩ thành tích học tập tốt của mình là một món quà thật quý giá để dâng lên mẹ - một người mẹ thật vĩ đại trong lòng em”.

Để có thể biến ước mơ thành hiện thực, suốt năm lớp 12, Thanh Vy đã miệt mài chăm chỉ học hành và xếp loại giỏi cả 3 năm liền THPT. Ngoài thời gian học ở trên lớp, em còn tự học ở nhà. Không chỉ làm những bài tập của thầy giáo giao cho em còn tự mình lên mạng tìm những đề bài khó và lạ. Bởi theo Thanh Vy, đi thi không phải lúc nào câu hỏi cũng đều dễ.

Nói về bí quyết học tập, Thanh Vy chia sẻ: “Cần phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, sau đó phần bài tập mình có thể tham khảo các thầy cô hoặc trong các sách tham khảo. Chịu khó giải các đề mẫu từ dễ đến khó”.

Bước vào giảng đường đại học, Thanh Vy cho biết bản thân còn khá lạ lẫm với nhiều điều mới. Nhưng em luôn tin tưởng rằng với niềm đam mê của mình, em sẽ làm quen dần được với môi trường đại học, phấn đấu giành kết quả cao trong học tập.

Hiện tại Vy đang gửi hồ sơ xin xét cấp học bổng “Nâng bước thủ khoa” của Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Thời gian tới, Thanh Vy dự định sẽ tìm việc làm thêm để có thể đỡ đần cùng gia đình. Trong tương lai, em mong muốn bản thân sẽ học tập thật tốt và có điều kiện tiếp tục học tập ở bậc học cao hơn...

Bài liên quan
Nhà văn Nhất Linh từng là Thủ khoa mỹ thuật Đông Dương
Vị chủ soái của Tự Lực văn đoàn - nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam) ngoài tài văn chương và làm báo, ông còn là một họa sĩ, từng là Thủ khoa mỹ thuật Đông

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trò nghèo đỗ thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn