Trở thành mục tiêu của nạn lừa đảo trực tuyến, Thủ tướng Thái Lan ra chỉ đạo gấp

Hữu Hiển | 02/12/2023, 13:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Một số kẻ đã nhắn tin, số khác thì gọi điện, thậm chí còn chào tôi bằng tên đầy đủ của tôi, nên tôi đã phớt lờ chúng", Thủ tướng Srettha nói.

Trở thành mục tiêu của nạn lừa đảo trực tuyến, Thủ tướng Thái Lan ra chỉ đạo gấp - Ảnh 1.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin. Ảnh: mfa.go.th

Thủ tướng cũng thành mục tiêu lừa đảo

Tờ Bangkok Post ngày 27/11 đưa tin, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa chỉ đạo Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số của nước này tăng cường trấn áp nạn gian lận trực tuyến và lừa đảo qua điện thoại, sau khi chính ông là mục tiêu của những kẻ lừa đảo.

"Một số kẻ đã nhắn tin, số khác thì gọi điện, thậm chí còn chào tôi bằng tên đầy đủ của tôi, nên tôi đã phớt lờ chúng", ông Srettha nói.

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi công chúng chú ý đến lời khuyến cáo từ Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số nước này về các biện pháp để tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo ngày càng phức tạp và tinh vi như vậy.

Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan cũng sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát khi truy bắt những kẻ lừa đảo.

Theo Bangkok Post, để giúp đỡ các nạn nhân của nạn lừa đảo trực tuyến, chính phủ Thái Lan đã thiết lập một đường dây nóng để các nạn nhân có thể gửi đơn tố cáo và tìm kiếm sự trợ giúp.

Dữ liệu cá nhân của 30 triệu người Thái có thể đã bị bán

Ngoài ra, Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan cũng cho biết, họ đang tiến hành điều tra các báo cáo cho rằng cơ sở dữ liệu của chính phủ Thái Lan chứa thông tin cá nhân của hàng triệu công dân nước này đã bị tấn công và nội dung của nó đang được rao bán trực tuyến.

Một báo cáo năm ngoái cho biết, dữ liệu cá nhân của khoảng 30 triệu công dân Thái Lan có thể đã bị bán trên diễn đàn dành cho hacker RaidForums (diễn đàn này đã bị đóng cửa vào năm 2022).

Trở thành mục tiêu của nạn lừa đảo trực tuyến, Thủ tướng Thái Lan ra chỉ đạo gấp - Ảnh 2.

Các quan chức Cục Điều tra Tội phạm Mạng Thái Lan kiểm tra bằng chứng thu giữ từ một nhóm lừa đảo qua điện thoại sau một cuộc vây bắt vào tháng 8/2023. Ảnh: Bangkok Post

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan Prasert Chantararuangthong cho biết, Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPC), Cơ quan An ninh Mạng Quốc gia (NCSA) và Cục Điều tra Tội phạm Mạng (CCIB) của nước này đã được giao nhiệm vụ hợp tác để giải quyết vấn đề.

Ông Prasert cho biết, Bộ cũng đang xem xét các biện pháp mới để phát hiện hành vi lừa đảo trước khi nó diễn ra. Các nhà cung cấp mạng di động có thể gắn cảnh báo đối với thẻ SIM đang được sử dụng để thực hiện số lượng lớn cuộc gọi trong một khoảng thời gian ngắn, điều mà những kẻ lừa đảo thường làm.

Ông Prasert cũng cho biết, Bộ đã xây dựng một chiến lược giúp chống gian lận trực tuyến và lừa đảo qua điện thoại.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan cho biết, trong thời gian ngắn, Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPC) đã thành lập một trung tâm giám sát có tên PDPC Eagle Eye, và trung tâm này sẽ theo dõi các dấu hiệu về khả năng rò rỉ thông tin cá nhân.

Từ ngày 9 đến ngày 20/11, trung tâm này đã xem xét quy trình xử lý dữ liệu cá nhân nội bộ của 3.119 cơ quan chính phủ và tổ chức tư nhân tại Thái Lan; 1.158 đơn vị trong số đó được cho là có vấn đề.

Ông Prasert nói, các đơn vị này đã được yêu cầu khắc phục các vấn đề và cho biết thêm rằng tính đến ngày 24/11, 781 đơn vị đã làm theo lời khuyên và khắc phục vấn đề của họ.

Quan trọng hơn, PDPC đã phát hiện ít nhất 3 trường hợp mà thông tin cá nhân của người dân bị đánh cắp và bán trái phép cho các bên khác, ông Prasert nói.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan cho biết, trong khi hành động pháp lý đang được triển khai nhằm vào các bên liên quan đến ba vụ việc, trung tâm PDPC Eagle Eye đang tiến hành kiểm tra chuyên sâu hơn khoảng 9.000 đơn vị để tìm kiếm các dấu hiệu lạm dụng thông tin cá nhân.

"Chính phủ [Thái Lan] đang truy lùng những kẻ đứng đằng sau việc bán trái phép thông tin cá nhân của người khác một cách nghiêm túc và thề sẽ đưa chúng ra trước công lý… Trong trường hợp thủ phạm được phát hiện là đang ở các quốc gia khác, cảnh sát [Thái Lan] sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Interpol", ông Prasert nói.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Thái Lan từ chức sau khi bị cho thôi làm phó thủ tướng
Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đệ đơn từ chức sau khi ông bị cho thôi chức phó thủ tướng trong đợt cải tổ nội các mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trở thành mục tiêu của nạn lừa đảo trực tuyến, Thủ tướng Thái Lan ra chỉ đạo gấp