Trốn thoát khi đang bị quản thúc ở Italia theo lệnh dẫn độ của Mỹ, doanh nhân Nga lên tiếng

17/02/2024, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD để bắt giữ một doanh nhân Nga, người mới đây bất ngờ trốn thoát khi đang bị quản thúc và đeo vòng giám sát tại gia ở Italia.

Doanh nhân Nga Artyom Uss. Ảnh: Social networks

Doanh nhân Nga Artyom Uss. Ảnh: Social networks

Đài RT ngày 15/2 đưa tin, doanh nhân Artyom Uss - con trai thống đốc vùng Krasnoyarsk (Nga) - nói rằng, tin đồn gián điệp Nga có liên quan đến việc doanh nhân này trốn thoát khỏi Italia và khỏi lệnh dẫn độ của Mỹ là "nực cười".

"Tôi là một doanh nhân, không phải điệp viên kiểu James Bond", hãng tin RBK dẫn lời Artyom. Doanh nhân Nga mô tả cuộc trốn thoát khỏi Italia là một điều "hoàn toàn bất ngờ".

Con trai thống đốc vùng Krasnoyarsk bị quản thúc tại gia vào tháng 3/2023 ở Italia khi chuẩn bị bay tới Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi Artyom bị quản thúc ở Italia, Mỹ đã công bố cáo trạng buộc tội doanh nhân Nga vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Venezuela.

Ngay sau khi Italia chấp thuận lệnh dẫn độ của Mỹ, Artyom đã biến mất khỏi nơi quản thúc tại gia ở thành phố Milan và xuất hiện ở Nga gần 2 tuần sau đó. Cuộc trốn thoát của doanh nhân Nga làm dấy lên những tin đồn và thuyết âm mưu kể từ đó.

Theo chính phủ Mỹ, nhóm giải cứu Artyom đã cải trang thành tài xế giao hàng để đưa doanh nhân này ra khỏi nơi quản thúc, tháo thiết bị giám sát ở chân và chở Artyom qua miền bắc Italia, Slovenia và Croatia để tới Serbia.

"Khi chính quyền Mỹ sử dụng bất kỳ biện pháp nào để giải cứu công dân của họ, điều đó được coi là chính đáng. Họ thậm chí còn tự hào và làm phim về vụ đó. Vậy tại sao Nga không thể hành động tương tự nếu cần thiết?", Artyom lên tiếng.

Sau khi về đến Nga vào tháng 4/2023, Uss chỉ tiết lộ rằng đã sử dụng các "phương tiện đặc biệt" để trở về nhà. Bố của Artyom cho rằng, cáo trạng nhằm vào doanh nhân Nga này có thể có động cơ chính trị, khi người Mỹ cố bắt giữ một người Nga mà Washington cho là có thể dùng để trao đổi một trong những người Mỹ đang bị Moscow giam giữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trốn thoát khi đang bị quản thúc ở Italia theo lệnh dẫn độ của Mỹ, doanh nhân Nga lên tiếng