Trồng cây hoa này trong nhà không chỉ làm đẹp không gian mà dùng giải rượu, chữa mất ngủ hiệu quả

08/11/2023, 05:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ với bước đơn giản, bạn dễ dàng trồng cây hoa bỏng để làm đẹp không gian sống và tận dụng được công dụng của chúng như để giải rượu bia, chữa mất ngủ…

Cây hoa bỏng giải rượu, chữa mất ngủ

Cây hoa bỏng là một cây dễ trồng và có sức sống bền, còn gọi là cây sống đời. Trước kia, cây bỏng thường được mọc hoang. Với vẻ đẹp và giá trị của chúng, cây bỏng được nhiều người trồng để làm cảnh như nhiều loại cây hoa cảnh khác. Những chậu cây hoa bỏng tươi tắn đặt ở phòng khách, bàn làm đẹp… trang trí trong nhà giúp không gian trở nên có sức sống hơn.

Trong phong thủy, cây hoa bỏng còn có ý nghĩa tượng trưng về sức khỏe dồi dào, tình cảm chân thành, mộc mạc. Nó thể hiện sự gắn bó trong các mối quan hệ, thể hiện sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Hoa của chúng có nhiều màu sắc khác nhau, hoa bền màu và nở rộ vào mùa đông.

Không chỉ để làm cây cảnh đẹp, trong Đông Y, cây hoa bỏng còn được dùng làm như một vị thuốc. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội), lá bỏng có vị nhạt, hơi chua, tính mát không độc có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, tiêu độc, hoạt huyết… Ngoài việc trị bỏng, cây lá bỏng vẫn còn được dùng để chữa bệnh sỏi thận, bệnh gout, cao huyết áp, điều hòa kinh nguyệt, chữa mất ngủ…

Trồng cây hoa này trong nhà không chỉ làm đẹp không gian mà dùng giải rượu, chữa mất ngủ hiệu quả - 1

Cây hoa bỏng vừa được trồng làm cảnh vừa có nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe. Ảnh TG

Một công dụng không nhiều người biết đến của cây hoa bỏng chính là giải rượu. Theo đó, việc dùng lá bỏng để giải rượu rất đơn giản. Mọi người chỉ cần lấy khoảng 10 lá bỏng rồi rửa sạch từng lá. Tiếp đấy nhai và nuốt trực tiếp lá bỏng giúp giải rượu tốt. Lá bỏng có vị nhạt, hơi chua. Hoặc có thể cho vài lá bỏng đã rửa sạch rồi giã nát, cho thêm chút nước rồi lọc lấy phần nước cốt cho người say rượu uống. Cốc nước lá bỏng sẽ làm mất tác dụng của rượu trong cơ thể, sau khoảng 10 – 20 phút, người say dần tỉnh táo lại.

Trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng, uống khoảng 50ml nước vắt lá bỏng chữa mất ngủ rất tốt. Mọi người có thể hái 50-60g lá tươi rửa sạch, tráng nước sôi rồi để nguội. Sau đó, dùng cối giã nát, lọc lấy nước đun sôi để nguội.

Cách đơn giản trồng cây hoa bỏng trong nhà

Trồng cây hoa bỏng rất đơn giản vì cây dễ sống. Để trồng cây bỏng, mọi người chuẩn bị: Mọi người có thể tận dụng thùng xốp, khay hoặc chậu để trồng. Đất, phân có thể mua ở các cửa hàng cây. Cây bỏng sống tốt ở đất tơi xốp, nhiều mùn nên mọi người có thể dùng thêm xơ dừa, lân, vôi bột. Sau khi chuẩn bị hết các nguyên liệu, mọi người giâm cành xuống.

Anh Đặng Văn Dũng – chủ một vườn cây cho biết, để cây được phát triển tốt, khi trồng cây bỏng, mọi người lưu ý:

+ Mặc dù cây hoa bỏng ưa môi trường ẩm, nhưng cây lại rất dễ bị úng thối cây nếu đất không thoát nước kịp. Mọi người không cần tưới quá nhiều, trung bình 3 – 4 ngày mới nên tưới một lần. Khi tưới thì tưới trực tiếp vào gốc, tránh tưới ở lá.

Trồng cây hoa này trong nhà không chỉ làm đẹp không gian mà dùng giải rượu, chữa mất ngủ hiệu quả - 2

Cây hoa bỏng khi tưới mọi người chú ý không tưới ở lá mà cần thẳng vào gốc

+ Cây hoa bỏng ưa ánh nắng, ra hoa đẹp hơn. Mọi người có thể để cây ở nơi cửa sổ đón nắng như hướng Đông hoặc hướng Tây. Nếu để trong khu vực có bóng râm nhẹ, thi thoảng nên cho cây ra ngoài.

+ Khi cây hoa bỏng cao, nở hết hoa thì nên dùng kéo cắt tỉa bớt để cho cây ra hoa đợt tiếp. Việc bón thêm phân thì nhìn vào màu lá. Nếu lá xanh sẫm thì không cần thiết, khi hơi vàng, mọi người có thể bón thêm ít phân bằng cách pha loãng rồi tưới cho cây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng cây hoa này trong nhà không chỉ làm đẹp không gian mà dùng giải rượu, chữa mất ngủ hiệu quả