Nhiều công ty sản xuất pin lithium của Trung Quốc đã đầu tư xây dựng nhà máy ở châu Âu, chủ yếu là hợp tác với các công ty sản xuất ô tô của Đức và Pháp.
Đối với thị trường ô tô châu Âu ở Trung Quốc, 85% trong số đó là sản phẩm liên doanh Trung-Âu, với sản lượng khoảng 4 triệu xe/năm, chiếm khoảng 20% toàn thị trường. Tuy nhiên, con số này sẽ bị ảnh hưởng bởi làn sóng xe điện.
Trong số 20 mẫu xe điện bán chạy nhất năm 2022, chỉ có một mẫu là liên doanh Trung-Âu.
Tỷ lệ xe điện trong doanh số bán xe mới của Trung Quốc ngày càng cao. Trong tháng 5/2023, doanh số bán xe năng lượng mới là 717.000 chiếc, tăng 60,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30,1%.
Châu Âu lo khi xe điện Trung Quốc thâm nhập thị trường. Ảnh: Getty
Với xu hướng này, thị phần xe châu Âu chắc chắn sẽ sụt giảm. Một số hãng xe châu Âu đã giảm thị phần xuống con số rất nhỏ do cho rằng thị trường Trung Quốc quá khó khăn. Có thương hiệu đã rút lui như Renault hoặc đang cân nhắc rút lui như Peugeot.
Người châu Âu có thể cảm thấy bị sốc khi so sánh trực tiếp các sản phẩm và công nghệ và bắt đầu có cái nhìn khác hơn về ô tô Trung Quốc.
"Cơn bão Trung Quốc"
Một "cơn bão Trung Quốc" đang bao trùm lĩnh vực xe điện (EV) đang phát triển của châu Âu.
Chia sẻ với Reuters, Chủ tịch Renault Jean-Dominique Senard nói rằng, "cơn bão Trung Quốc" đang bao trùm lĩnh vực xe điện đang phát triển của châu Âu khi quốc gia châu Á thống trị nguồn nguyên liệu thô chính để sản xuất pin cho ô tô không khí thải.
Quyết định mới đây của Bắc Kinh về hạn chế xuất khẩu hai kim loại gali và gecmani được sử dụng trong chất bán dẫn và xe điện sẽ khiến các nhà lãnh đạo châu Âu phải nhìn nhận lại, vì nó cho thấy sự phụ thuộc quá mức của lục địa này vào Trung Quốc và châu Âu nên đầu tư xây dựng chuỗi cung ứng của riêng mình.
“ Khi nói về cơn bão Trung Quốc, ý tôi là áp lực to lớn hiện nay liên quan đến việc xuất khẩu ô tô (điện) của Trung Quốc sang châu Âu" , ông Senard nói.
"Chúng tôi có khả năng sản xuất xe điện nhưng chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo an toàn cho nguồn cung của mình" , ông bổ sung rằng ngành công nghiệp xe điện và chuỗi cung ứng nguyên liệu thô hiện tại của Trung Quốc là kết quả của nhiều năm đầu tư; châu Âu sẽ cần tiêu tốn hàng tỷ euro nếu muốn đạt được điều tương tự.
Các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc đang làm leo thang cuộc chiến công nghệ với Mỹ, có khả năng gây ra nhiều gián đoạn hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Châu Âu thấy mình đang ở giữa cuộc xung đột nên buộc phải tìm kiếm các giải pháp thay thế trong trường hợp xấu nhất.
Ông Senard cảnh báo: "Nếu xảy ra một cuộc khủng hoảng địa chính trị thực sự, thiệt hại đối với các nhà máy sản xuất pin chỉ dựa vào sản phẩm từ bên ngoài sẽ rất đáng kể".
Ông cho hay việc phát triển các loại nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử tổng hợp và hydro sẽ rất quan trọng trong trường hợp thiếu pin đột ngột do khan hiếm nguyên liệu thô.
"Như bất kỳ nhà sản xuất thận trọng nào cũng sẽ làm… Chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để tránh đẩy nước mình vào tình thế bế tắc nếu hết pin".