Trung Quốc khoan giếng thăm dò trên 10.000 mét đầu tiên

Bích Thuận | 08/06/2023, 12:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuối tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã khoan giếng thăm dò hơn 10.000m đầu tiên, động thái được đánh giá là có ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia này.

Giếng khoan đầu tiên này của Trung Quốc nằm trên sa mạc Taklamakan ở Tân Cương, có độ sâu khoảng 11.100m. Một dàn tháp bằng thép 20 tầng đã được dựng lên tại đây, cùng với mũi khoan, ống khoan và ống vách nặng hơn 2.000 tấn sẽ khoan sâu vào trong lòng đất, xuyên qua hơn 10 địa tầng bao gồm cả kỷ Phấn trắng, nơi đá có niên đại khoảng 145 triệu năm.

Trung Quốc khoan giếng thăm dò trên 10.000 mét đầu tiên - Ảnh 1.

Giếng khoan thăm dò trên 10.000m đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Dương Hiến Chương, nhà địa chất trưởng của Viện nghiên cứu thăm dò khai thác mỏ dầu Tarim thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), cho biết: “Giếng này gánh vác nhiệm vụ kép là thăm dò khoa học và phát hiện dầu khí. Nó sẽ khám phá sâu hơn cấu trúc bên trong và quy luật tiến hóa của Trái Đất, đồng thời hoàn thiện lý luận về sự tích tụ dầu khí ở tầng sâu 10.000m của Trung Quốc”.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ngành dầu mỏ Trung Quốc, việc phát hiện tài nguyên dầu khí ở tầng giữa và tầng nông của Trái Đất ngày càng trở nên khó khăn, buộc nước này phải tiến hành thăm dò sâu trong lòng đất. Việc khoan những giếng sâu vừa giúp xác định các nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng, đồng thời giúp đánh giá rủi ro của các thảm họa môi trường, như động đất và núi lửa phun trào.

Hiện nay, tài nguyên dầu khí sâu và siêu sâu của Trung Quốc đạt khoảng 67,1 tỷ tấn dầu tương đương, chiếm 34% tổng tài nguyên dầu khí. Phần lớn dầu khí ở bồn địa Tarim, nơi đặt giếng khoan trên 10.000m của nước này, đều ở độ sâu dưới 6.000m và 8.000m, với trữ lượng chiếm hơn một nửa tài nguyên dầu khí siêu sâu của Trung Quốc. Việc thăm dò khai thác tài nguyên dầu khí sâu trong lòng đất được đánh giá là có ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của nước này.

Hiện tại, trên thế giới có 67 giếng khoan sâu 10.000m, trong đó 48 giếng hoàn thành trong 10 năm trở lại đây, chủ yếu do Mỹ và Nga thực hiện. Tuy nhiên, chỉ có một giếng trong lục địa có độ sâu thẳng đứng trên 10.000m, đó là giếng Kola SG-3 do Liên Xô cũ khoan năm 1970, có chiều sâu thẳng đứng 12.262 mét và mất 23 năm để hoàn tất.

Giếng thăm dò của Trung Quốc dự kiến sẽ khoan trong 457 ngày. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, đây sẽ là giếng khoan trong lục địa thứ hai trên thế giới có độ sâu thẳng đứng trên 10.000m và lập kỷ lục về thời gian khoan./.

Bài liên quan
Choáng ngợp lễ hội "nữ thần hoa" tuyệt đẹp tại Trung Quốc
GDTĐ - Hình ảnh các cô gái mặc Hán phục truyền thống di chuyển trên thuyền hoa trong lễ hội Huazhao ở Chiết Giang – Trung Quốc làm say đắm cả du khách lẫn người dân bản xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khoan giếng thăm dò trên 10.000 mét đầu tiên