Trung Quốc không cho “hổ” tham nhũng hạ cánh an toàn

20/03/2024, 06:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc tiếp tục nỗ lực chống tham nhũng trong ngành y tế, an ninh… không lâu sau kỳ họp lưỡng hội.

Tờ The South China Morning Post ngày 18-3 đưa tin Ủy viên trưởng chống khủng bố đầu tiên của Trung Quốc, ông Lưu Dược Tiến, đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng.

Như vậy, ông Lưu Dược Tiến trở thành quan chức cấp cao thứ hai trong hệ thống công an bị cách chức sau Đại hội lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (năm 2022).

Ông Lưu Dược Tiến, 65 tuổi, từng được bổ nhiệm làm Ủy viên chống khủng bố Bộ Công an (tương đương cấp thứ trưởng) vào năm 2015.

Tên tuổi của ông gắn liền với chiến dịch phản ứng vụ thảm sát trên sông Mê Kông gây chấn động hồi tháng 10-2011.

Khi đó, ông chỉ huy một đội đặc nhiệm truy lùng trùm ma túy Tam giác vàng Naw Kham, sau khi băng đảng của y sát hại 13 thủy thủ Trung Quốc trên một đoạn sông Mê Kông ở biên giới giữa Myanmar và Thái Lan.

Vụ án được dựng thành phim và ra rạp năm 2016 với tên gọi "Điệp vụ Tam giác vàng" (Operation Mekong).

Một tuần sau Lưỡng hội, Trung Quốc đả nhiều

Một tuần sau Lưỡng hội, Trung Quốc đả nhiều "hổ", gồm Lý Cát Bình, Lý Dũng, Lý Hiển Cương, Lưu Dược Tiến (từ trái qua). Ảnh: IFeng

Trong khi đó, tờ Zaobao (Singapore) ngày 18-3 đưa tin ông Điền Vĩ, cựu Giám đốc Bệnh viện Tích Thủy Đàm Bắc Kinh, viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, đã bị bắt để điều tra vì nghi ngờ tham nhũng.

Các nguồn tin của tờ Economic Observer (trụ sở tại Bắc Kinh) tiết lộ ông Điền Vĩ bị bắt vào ngày 12-3. Khi lục soát nhà ông này trong 6 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng tìm thấy hơn 300 triệu nhân dân tệ tiền mặt (hơn 1.000 tỉ đồng).

Nhiều người trong ngành y tế cho biết ông Điền Vĩ có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực chỉnh hình và là một trong những chuyên gia nổi tiếng trong chuyên ngành này.

Những người thân cận với cuộc điều tra vụ án cho biết trước Tết Nguyên đán, cơ quan giám sát chống tham nhũng đã đánh giá xem có nên đưa ông Điền Vĩ đi điều tra hay không. Cuối cùng, cơ quan giám sát chống tham nhũng quyết định bắt giữ ông này.

Nguồn tin cũng cho rằng cuộc điều tra ông Điền Vĩ là một vụ án "mang tính bước ngoặt" trong chống tham nhũng lĩnh vực y tế của Trung Quốc.

Trước khi có thông tin về điều tra ông Lưu Dược Tiến và ông Điền Vĩ, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nước này thông báo 3 quan chức bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Đó là ông Lý Cát Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Phát triển Quốc gia Trung Quốc; ông Lý Dũng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) và ông Lý Hiển Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại tỉnh Hắc Long Giang.

Bài liên quan
Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh An Giang đưa 3 vụ việc vào diện theo dõi
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh An Giang thống nhất đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý đối với 3 vụ việc sai phạm tài chính, đầu tư xảy ra tại các đơn vị: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Dự án xây dựng Nhà hát tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không cho “hổ” tham nhũng hạ cánh an toàn