Trung Quốc lên tiếng về sự vắng mặt kéo dài của Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương

11/07/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ không dự các hội nghị của ASEAN tại Indonesia trong tuần này như dự kiến vì "lý do sức khỏe".

Thay vào đó, ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác ngoại sự Trung ương Đảng, sẽ đại diện cho Trung Quốc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại Jakarta.

Quyết định này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân công bố tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh ngày 11-7. Ông Uông từ chối giải thích chi tiết về tình hình của ông Tần Cương.

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và Trung Quốc nhóm họp vào ngày 13-7, trước khi diễn ra Diễn đàn Đông Á và Diễn đàn Khu vực (ARF).

Trung Quốc lên tiếng về sự vắng mặt kéo dài của Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ không dự các hội nghị của ASEAN tại Indonesia trong tuần này. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhận được câu hỏi từ báo chí về bài viết trên trang Politico (Mỹ) rằng vấn đề sức khoẻ có thể liên quan đến sự vắng mặt của ông Tần Cương. Ông Uông nói rằng ông "vẫn chưa đọc" bài báo.

Theo hãng tin Reuters, ông Tần Cương đã không xuất hiện trước công chúng trong 16 ngày và sự vắng mặt của ông gây chú ý trong những ngày gần đây.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, lần xuất hiện chính thức cuối cùng của ông Tần là vào ngày 25-6. Một trong những sự kiện ông Tần tham gia hôm đó là sự kiện Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường gặp Thủ tướng Barbados Mia Amor Mottley.

Ông Tần Cương, 57 tuổi, lẽ ra có cuộc gặp quan chức phụ trách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell vào tuần trước tại Bắc Kinh nhưng Trung Quốc thông báo với EU rằng thời điểm đó "không khả thi nữa".

EU nhận được thông báo về việc hoãn chuyến thăm chỉ 2 ngày trước khi ông Borrell lên đường, nguồn tin nắm được tình hình cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến cũng tham dự các hội nghị ở Jakarta trong tuần này, tạo thêm cơ hội để Mỹ và Trung Quốc đối thoại nhằm giảm bớt căng thẳng song phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng về sự vắng mặt kéo dài của Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương