Giáo dục quốc phòng

Trung Quốc lên tiếng việc Mỹ duyệt bán hơn 1.000 UAV tự sát cho đảo Đài Loan

21/06/2024 21:58

Trung Quốc ngày 20/6 đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Mỹ về việc duyệt bán lô vũ khí trị giá 360 triệu USD cho đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian.

Hôm 18/6, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden duyệt bán lô vũ khí trị giá 360 triệu USD cho đảo Đài Loan. Mỹ cung cấp cho Đài Loan hơn 1.000 máy bay không người lái (UAV) tự sát Switchblade 300 với khả năng chống thiết giáp và bộ binh và UAV ALTIUS 600M-V cùng các thiết bị liên quan.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian nói Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc Mỹ một lần nữa duyệt bán vũ khí cho đảo Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Ông Lin nói Mỹ đã nhiều lần bán vũ khí cho đảo Đài Loan, khuyến khích đảng Dân Tiến (DPP) trong việc thúc đẩy cái gọi là "Đài Loan độc lập" và ủng hộ các hành động khiêu khích của hòn đảo.

UAV tự sát ALTIUS-600 do Mỹ sản xuất.

UAV tự sát ALTIUS-600 do Mỹ sản xuất.

Ông Lin mô tả hành động này của Mỹ tạo ra mối đe dọa lớn đối với hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển và là nguồn gốc gây tổn hại đến tình hình ở eo biển Đài Loan.

Nỗ lực thúc đẩy "Đài Loan độc lập" thông qua củng cố quân sự và sự hỗ trợ vũ khí của Mỹ sẽ dẫn đến phản tác dụng, tự hủy diệt và cuối cùng là thất bại, ông Lin nói.

Ông Lin khẳng định vấn đề Đài Loan là cốt lõi trong lợi ích của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên trong mối quan hệ Mỹ - Trung. "Không ai có thể đánh giá thấp sự quyết tâm và năng lực mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc phản đối Đài Loan độc lập, cũng như bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ", ông Lin nói.

Trung Quốc hối thúc Mỹ nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và ba thông cáo chung Mỹ - Trung, hủy bỏ quyết định sai lầm về việc bán vũ khí cho đảo Đài Loan, chấm dứt xu hướng nguy hiểm là cung cấp vũ khí cho Đài Loan, ngừng khuyến khích phe ủng hộ ly khai ở đảo Đài Loan và ngừng gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định ở hai bờ eo biển.

Thương vụ bán vũ khí được Mỹ công bố trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đài Loan được cho là đang thúc đẩy kế hoạch phòng thủ gồm UAV tự sát, phương tiện mặt nước không người lái (USV) và tàu ngầm không người lái (UUV).

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, nếu cần sẽ phải thu hồi bằng vũ lực.

Bài liên quan
Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cầu Tứ Liên, đường sắt đô thị Hà Nội
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề xuất nghiên cứu đầu tư, làm dự án cầu Tứ Liên, đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng việc Mỹ duyệt bán hơn 1.000 UAV tự sát cho đảo Đài Loan